"แอปเปิล" เผยผลประกอบการเพิ่มขึ้น แต่คาดการณ์ไตรมาสหน้าซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 29, 2013 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอปเปิล อิงค์ ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสสี่ของปีงบประมาณ 2556 ภายหลังตลาดปิดทำการ บ่งชี้ว่าบริษัทมีรายได้และกำไรเหนือความคาดหมาย ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์กำไรเบื้องต้นประจำไตรมาสหน้าต่ำกว่าความคาดหมายของตลาด

แอปเปิลมีผลประกอบการรายไตรมาสเป็นจำนวนทั้งสิ้น 3.75 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าปีก่อนหน้าที่ระดับ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์

ทางบริษัทมีกำไรสุทธิรายไตรมาสแตะหลัก 7.5 พันล้านดอลลาร์ หรือ 8.26 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของปีก่อนหน้าที่ระดับ 8.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 8.67 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่ก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมายของตลาด ซึ่งได้คาดการณ์ไว้ที่ 3.693 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 7.96 ดอลลาร์ต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลได้คาดการณ์กำไรเบื้องต้นประจำไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2557 ไว้ราวๆ 36.5-37.5% ต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ที่ 37.9% ทั้งนี้ แอปเปิ้ลมีกำไรเบื้องต้น 37% ในไตรมาสสี่ เทียบกับระดับ 40% ของไตรมาสสี่ประจำปีก่อนหน้า

แอปเปิลมียอดขายไอโฟนทั้งสิ้น 33.8 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบกับ 26.9 ล้านเครื่องในปีก่อนหน้า และยังมียอดขายไอแพด 14.1 ล้านเครื่อง และยอดขายคอมพิวเตอร์แม็ค 4.6 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเทียบรายปี

นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิลกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เรามีความยินดีในการรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสสี่ที่แข็งแกร่งส่งท้ายปี ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยยอดขายไอโฟนทั้งหมดเกือบ 34 ล้านเครื่อง"

เขาเสริมว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นกับการเฉลิมฉลองยอดขายไอโฟนรุ่นใหม่อย่าง ไอโฟน 5C และ 5S ตลอดจนระบบปฏิบัติการ iOS7 ไอแพดมินิโฉมใหม่ด้วยหน้าจอเรติน่า ดิสเพลย์ รวมทั้งไอแพดแอร์อันบางเบา แม็คบุคโปร และคอมพิวเตอร์แม็คโปรโฉมใหม่" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ