ผู้ว่าแบงก์ชาติอังกฤษเผยการเปลี่ยนนโยบายมีจุดประสงค์ควบคุมตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 28, 2013 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าววันนี้ว่า การเปลี่ยนแปลงอย่างเหนือคาดหมายในมาตรการกระตุ้นสินเชื่อมีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดที่อยู่อาศัย

นายคาร์นีย์ระบุว่า ต่อไปนี้โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Funding for Lending Scheme (FLS) จะมุ่งไปที่การเพิ่มวงเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กเพียงอย่างเดียว และจะไม่มุ่งไปที่ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านและบุคคลธรรมดาอีกต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังและธนาคารกลางอังกฤษได้ร่วมกันกำหนดโครงการ FLS เพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเป็นจำนวนสูงถึง 8 หมื่นล้านปอนด์ (1.3 แสนล้านดอลลาร์) ให้กับภาคธนาคารเพื่อปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ซื้อบ้านและธุรกิจทั่วไปโดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

แต่อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาบ้านในระยะนี้ได้ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

นายคาร์นีย์ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงซึ่งประกาศในวันนี้ เป็นการปรับจุดประสงค์ของโครงการ FLS ไปยังจุดที่จำเป็นมากที่สุด นั่นก็คือมุ่งส่งเสริมการปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กในปีหน้า โดยจะไม่ปล่อยเงินกู้เพื่อสนับสนุนภาคครัวเรือนที่ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ