นายกฯอังกฤษเยือนจีน สานข้อตกลงการค้าอียู-จีน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 2, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้ววันนี้ เพื่อร่วมหารือแนวทางที่จะผลักการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างดันสหภาพยูโรป (อียู) และจีน

นายเดวิด คาเมรอน ผู้นำคณะผู้แทนการค้าของอังกฤษได้เดินทางเยือนจีนเพื่อจะผลักดันการเจรจากับหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนในวันนี้

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า "นายกฯอังกฤษจะแสดงความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทางการเมืองเบื้องหลังข้อตกลงเพื่อเปิดเขตการค้าเสรีระหว่างจีน และอียู ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และพันธมิตรการค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน"

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า เดวิด คาเมรอนได้ให้เหตุผลกับวารสารธุรกิจรายสัปดาห์ไซซินว่าทำไมถึงควรจะบรรลุข้ตกลง โดยกล่าวว่า "ตอนนี้ ผมอยากจะเห็นเป้าหมายใหม่ในระยะยาวของข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างอียูกับจีนที่มีความครอบคลุม และความมุ่งมั่น ในขณะที่มีการเจรจาด้านการลงทุนระหว่างอียู-จีน และความพยายามในการปฏิรูปเศรษบกิจของจีน"

"ในฐานะที่ผมดำเนินภารกิจข้อตกลงอียู-จีน ผมจะให้การสนับสนุนทางการเมืองเบื้องหลังข้อตกลงที่อาจสร้างมูลค่านับหมื่นล้านดอลลาร์ทุกปี"

ในช่วงการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 3 วันนี้ นายกฯอังกฤษจะเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นักลงทุน นักศึกษา และตัวแทนสังคมของจีนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ