ผลสำรวจชี้ธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่เผชิญกับปัญหาเงินสดหมุนเวียนในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 2, 2013 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาของอะทราเดียส กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการรับประกันสินเชื่อเพื่อการค้า ผู้ค้ำประกัน และการเรียกเก็บหนี้ พบว่า ธุรกิจในเอเชีย-แปซิฟิกส่วนใหญ่เผชิญกับปัญหาเงินสดหมุนเวียนในปีนี้ โดย 30% ของยอดใบแจ้งหนี้ทั้งหมดมีการชำระเงินที่ล่าช้า

ผลการสำรวจ Payment Practices Barometer ของอะทราเดียส พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่โดยเฉพาะลูกค้าต่างประเทศจ่ายชำระหนี้ล่าช้าเกือบ 2 เท่าของระยะเวลาที่ตกลงในการสั่งซื้อด้วยเครดิต

กว่า 30% ของผู้ตอบแบบสอบถามเปิดเผยว่า การรักษาระดับเงินสดหมุนเวียนคือความท้าทายมากที่สุดที่พวกเขาได้เผชิญในปีนี้

ทั้งนี้ ผลการสำรวจอยู่บนพื้นฐานการแสดงความเห็นของซัพพลายเออร์ด้านผลิตภัณฑ์และบริการกว่า 1,500 รายในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งรวมไปถึง ออสเตรเลีย จีน อินเดีย และ สิงคโปร์

นายอีริค เดน บูเกิร์ท กรรมการของอะทราเดียส เอเชีย กล่าวว่า ?ถึงแม้ว่า ธุรกิจจะสามารถต้านทานความยากลำบากทางเศรษฐกิจในยุโรปตะวันตกได้ แต่ธุรกิจในเอเชีย-แปซิฟิกก็ไม่ได้มีภูมิต้านทานอย่างสมบูรณ์ การผิดนัดชำระหนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ซื้อจากต่างประเทศมีสัดส่วนสูงที่สุดในภูมิภาคนี้มากกว่าภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก"

นายบูเกิร์ทกล่าวเสริมว่า การขยายตัวที่ชะลอตัวลงของจีน ความไม่แน่นอนทางการเมืองในอินเดีย และความจำเป็นด้านการปฏิรูปต่างก็เป็นสาเหตุของปัญหา

ด้านนายไมเคิล ฟริโก ผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า บริษัทส่วนใหญ่วิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องตึงตัวและจ่ายชำระหนี้ให้กับซัพพลายเออร์ล่าช้า

นายฟริโก้เสริมว่า ยังมีจำนวนใบแจ้งหนี้ที่ยังไม่ได้รับชำระเงินเพิ่มขึ้นหลังจากที่เลยกำหนดชำระไปแล้ว ส่งผลให้ยอดใบแจ้งหนี้ที่ค้างชำระหลังวันครบกำหนดมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดย 33% ของใบแจ้งหนี้ภายในประเทศของบริษัทอินเดียยังไม่ได้รับชำระเงิน ในขณะใบแจ้งหนี้ต่างประเทศที่ยังไม่ได้รับชำระเงินมีจำนวน 30%

ในสิงคโปร์ 34.6% ของใบแจ้งหนี้ภายในประเทศและ 36% ของใบแจ้งหนี้ต่างประเทศของบริษัทสิงคโปร์มียอดค้างชำระ

นายฟริโก้ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในเอเชียยังเป็นสาเหตุของปัญหาด้านการเงินของบริษัทต่างๆ

?การชะลอตัวลงของอัตราการขยายตัวทำให้นักลงทุนบางกลุ่มชะลอการลงทุนในภูมิภาค ในขณะเดียวกัน การระดมทุนของภาคธนาคารมีข้อจำกัดในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ