สื่อเผยเผยอัตราเงินเฟ้อจีนอยู่ภายใต้การควบคุมหลังผลผลิตเพิ่มขึ้นช่วยลดแรงกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2013 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี ฉบับภาษาอังกฤษรายงานวันนี้ว่า เป้าหมายการควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 3.5% ในปีนี้ของจีนเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ เนื่องจากผลผลิตธัญพืชที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ช่วยผ่อนคลายแรงกดดัน

รายงานระบุว่า การเก็บเกี่ยวธัญพืชของจีนได้ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์อีกครั้งในปี 2556 หลังปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้น 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 601.94 ล้านตัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน

การปรับตัวขึ้นของอุปทานนับเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการชี้นำการคาดการณ์ของตลาดและสร้างเสถียรภาพด้านราคาโดยทั่วไป เนื่องจากอาหารมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน

ศาสตราจารย์ซัง เชงเหอ แห่งมหาวิทยาลัยไชน่า อะกริคัลเจอร์รัล ให้สัมภาษณ์กับพีเพิล เดลี ว่า ?การปรับตัวขึ้นของราคาอาหารจะมีผลต่อการคาดการณ์ ซึ่งอาจจะกระตุ้นการซื้อแบบตื่นตระหนก และนำไปสู่การปรับตัวขึ้นอีกครั้งของราคา"

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ของจีนขยายตัว 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนต.ค. หลังจากที่ขยายตัว 3.1% ในเดือนก.ย. ในขณะที่ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2556 ดัชนี CPI ขยายตัว 2.6%

เหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ กล่าวว่า หากพิจารณาถึงการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลอุดมสมบูรณ์และปัจจัยอื่นๆ เช่น นโยบายการเงินที่รอบคอบ คาดว่าดัชนี CPI ของจีนมีแนวโน้มจะขยายตัว 2.7% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าเป้าหมายการดำเนินการเพื่อควบคุมที่ระดับ 3.5%

ด้านหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างศูนย์การติดตามราคาของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ว่า ถึงแม้ว่าการเก็บเกี่ยวจะได้ผลที่อุดมสมบูรณ์ แต่จีนอาจจะเห็นการปรับขึ้นของราคาที่เร็วขึ้นในปีหน้า

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล ระบุว่า การปรับตัวขึ้นของต้นทุนการผลิตและแรงงาน และการปรับขึ้นราคารับซื้อขั้นต่ำจะเป็นปัจจัยหลักในการผลักดันราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น

?การปรับตัวขึ้นของราคาอาหารอาจจะผลักดันการปรับตัวขึ้นของระดับราคาโดยทั่วไปประมาณ 0.2% - 0.5% ในปีหน้า" รายงานระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ