World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2013 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนในไตรมาส 3 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทีบเป็นรายปี

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นเล็กน้อยแตะ 50.8 จากข้อมูลเบื้องต้นที่ 50.4 และแทบไม่เปลี่ยนแปลงจาก 50.9 ในเดือนต.ค.

--รัฐบาลอังกฤษระบุว่า นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้ววันนี้ เพื่อร่วมหารือแนวทางที่จะผลักการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างดันสหภาพยูโรป (อียู) และจีน

--คณะกรรมาธิการวิชาชีพโลจิสติกส์เหล็กกล้าของสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CSLPC) เปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) อุตสาหกรรมเหล็กกล้าของจีนอยู่ที่ 49 ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.5 จุดจากเดือนต.ค.

--ผลการศึกษาของอะทราเดียส กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการรับประกันสินเชื่อเพื่อการค้า ผู้ค้ำประกัน และการเรียกเก็บหนี้ พบว่า ธุรกิจในเอเชีย-แปซิฟิกส่วนใหญ่เผชิญกับปัญหาเงินสดหมุนเวียนในปีนี้ โดย 30% ของยอดใบแจ้งหนี้ทั้งหมดมีการชำระเงินที่ล่าช้า

--สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า การอนุมัติสร้างบ้านใหม่ในออสเตรเลียอยู่ที่ 16,491 หลังในเดือนต.ค. ลดลง 1.8% จากเดือนก่อนหน้า

-วันนี้ มีหมอกควันลอยปกคลุมอยู่บนฟ้าเหนือเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของจีน ในขณะที่ระดับมลพิษในอากาศของเซี่ยงไฮ้อยู่ในระดับวิกฤตสูงสุดในวันนี้

ดัชนีวัดคุณภาพอากาศ Air Quality Index (AQI) ในเซี่ยงไฮ้ถูกบันทึกไว้ที่ระดับ 303 เมื่อเช้านี้ สูงกว่าระดับ 300 ซึ่งเป็นระดับที่บ่งชี้มลพิษในอากาศขั้นรุนแรงที่สุดในดัชนีดังกล่าว

--คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนอยู่ในระหว่างเตรียมการจัดตั้งตลาดซื้อขายคาร์บอนแห่งชาติ

--นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า ทางบีโอเจไม่ได้จำกัดเวลาในการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากเป็นพิเศษ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าอาจมีการใช้มาตรการต่อเนื่องจนเลยสิ้นปี 2557

--ผลสำรวจจากสมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) ระบุว่า ชาวอเมริกันจับจ่ายใช้สอยน้อยลงในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551 ท่ามกลางผลประกอบการที่อ่อนแอลงของบริษัทค้าปลีก นอกจากนี้ บรรดาห้างค้าปลีกยังลดการให้โปรโมชั่นในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

--สมาคมตัวแทนจำหน่ายยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในญี่ปุ่นเดือนพ.ย. ไม่รวมรถยนต์รุ่นเล็ก ปรับตัวขึ้น 13.3% จากหนึ่งปีก่อน สู่ระดับ 276,399 คัน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ