World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนพ.ย.ลดลงสู่ระดับ 56.0 จาก 56.3 ในเดือนต.ค.

-- สมาคมค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เผยยอดค้าปลีกรวมในเดือนพ.ย.ขยายตัว 2.3% ซึ่งชะลอลงหลังจากที่ขยายตัว 2.6% ในเดือนต.ค. แต่เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 1.8%

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 52.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 189.72 ล้านล้านเยน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน เนื่องจากบีโอเจเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินเพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืด ภายใต้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบเชิงรุก

-- กระทรวงสุขภาพ แรงงานและสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า อัตราค่าแรงรายเดือนโดยเฉลี่ยของญี่ปุ่นในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 0.1% จากปีก่อน แตะที่ 267,167 เยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องให้ชาวฟิลิปปินส์เลี่ยงการเดินทางมายังประเทศไทย ท่ามกลางเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง

-- ดอยช์ เทเลคอม บริษัทโทรคมนาคมสัญชาติเยอรมัน วางแผนปลดพนักงานประมาณ 4,000 คนทั่วโลก

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ ขณะที่การส่งออกแข็งแกร่งขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากดอลลาร์ออสเตรเลียที่อ่อนค่าลง

-- วารสารธุรกิจ Economic Information Daily ของจีน รายงานว่า หน่วยงานด้านการวิเคราะห์วิจัยหลายแห่งเชื่อว่า รัฐบาลจีนอาจตั้งเป้าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไว้ที่ 7% ในปี 2557 ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเป้าของปีนี้ที่ 7.5%

-- รายงานจีนและการพัฒนาเศรษฐกิจโลกประจำปี 2556 ของศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐ (SIC) ของจีนคาดเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.6% สำหรับตลอดทั้งปี 2556

-- ศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐของจีน (SIC) คาดการณ์ในรายงานการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนและของโลกปี 2556 ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะยังคงปรับตัวขึ้นเล็กน้อย และราคาบ้านจะเพิ่มขึ้น 5% ตลอดทั้งปี 2556

-- มูลค่าการลงทุนโดยผู้ประกอบธุรกิจรายใหญ่ในเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ลดการลงทุนลง

--จำนวนผู้ที่ขึ้นทะเบียนเป็นบุคคลว่างงานในสเปนปรับตัวลดลงเกือบ 2,500 รายในเดือนพ.ย. ซึ่งถือว่าลดลงเป็นครั้งแรกเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันนับตั้งแต่ปี 2540


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ