World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2013 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนพ.ย.ขยับลงเล็กน้อยแตะ 52.5 จาก 52.6 ในเดือนต.ค.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการยังคงมีการขยายตัว และตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตออสเตรเลียเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 0.7%

-- โฆษกรัฐบาลกัมพูชาเผยกัมพูชาจับตาสถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองในประเทศไทย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเขียว กัญญาฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารกัมพูชา กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับปัญหาการเมืองในประเทศไทยว่า เราติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด และไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวได้ในขณะนี้

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนีในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นที่ 55.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน จากระดับ 52.9 ในเดือนต.ค. โดยเป็นการขยายตัวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

-- UBS ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจของสวิตเซอร์แลนด์ ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำปี 2557 ลงสู่ระดับ 1,200 ดอลลาร์/ออนซ์ จาก 1,325 ดอลลาร์ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐจะลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ชี้บริษัทนอกกลุ่มธุรกิจการเงินของเอเชีย (ยกเว้นญี่ปุ่น) มีแนวโน้มที่มีเสถียรภาพในระหว่างปี 2557

แนวโน้มดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการคาดการณ์ของมูดีส์เกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชียและทั่วโลก, สภาพคล่องที่แข็งแกร่งของบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับส่วนใหญ่ และเสถียรภาพด้านการกู้ยืม ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะสินเชื่อที่มีเสถียรภาพในปี 2557

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดติดต่อกัน 5 เดือน หลังผลตอบแทนการลงทุนเพิ่มขึ้น

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนพ.ย.ขยับลงแตะ 51.2 จาก 51.6 ในเดือนต.ค.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัว ส่วนระดับที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ