จีเอ็มประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์โฮลเดนในออสเตรเลียในปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2013 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฮลเดน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติออสเตรเลียที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 157 ปีประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะยุติการดำเนินงานในปี 2560 ส่งผลให้พนักงานจำนวน 3,000 คนต้องตกงานโดยปริยาย

นายวอร์เรน ทรัสส์ รักษาการนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียและนายเดนนิส แนพธีน ผู้ว่าการรัฐวิคตอเรียระบุว่า “เป็นเรื่องที่น่าเศร้าและวันที่ยากลำบากของออสเตรเลีย"

นายแดน อาเคอร์สัน ซีอีโอและประธานของโฮลเดนกล่าวว่า การตัดสินใจยุติการดำเนินงานในออสเตรเลียดำเนินการโดยบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ในสหรัฐซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท และสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบในเชิงลบที่อุตสาหกรรมยานยนต์ในออสเตรเลียกำลังเผชิญ ซึ่งรวมไปถึงการแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของดอลลาร์ออสเตรเลีย ต้นทุนการผลิตที่อยู่ในระดับสูง ตลาดภายในประเทศที่มีขนาดเล็ก และเป็นตลาดยานยนต์ที่มีการแข่งขันสูงและแบ่งออกเป็นหลายประเภทมากที่สุดในโลก

แต่อย่างไรก็ดี เพียง 1 วันก่อนหน้านี้ นายอาเคอร์สันได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อออสเตรเลียว่าจีเอ็มยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับชะตากรรมของโฮลเดน

ทั้งนี้ จีเอ็ม โฮลเดน จำกัด เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของออสเตรเลียและมีสำนักงานใหญ่ในเมลเบิร์น

สำหรับชาวออสเตรเลีย โฮลเดนถือเป็นแบรนด์สัญลักษณ์แห่งชาติและเป็นมรดกที่สำคัญของประเทศ

โฮลเดนได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลออสเตรเลียท่ามกลางแรงกดดันจากอุตสาหกรรมยานยนต์โลก แต่อย่างไรก็ดี นายโทนี แอบบ็อตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงินภาษีของประชาชนให้กับบริษัทเพิ่มเติม

นายแอ็บบ็อตต์ระบุว่า รัฐบาลจะไม่ให้ความช่วยเหลือมากไปกว่าที่ได้ให้สัญญาไว้ในระหว่างการเลือกตั้งในเดือนก.ย. โดยรัฐบาลผสมของออสเตรเลียได้ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่อุตสาหกรรมยานยนต์ในวงเงิน 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (452.6 ล้านดอลลาร์) ไปจนถึงปี 2559/2560 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ