World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 13, 2013 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างงบประมาณระยะ 2 ปีที่ได้มีการตกลงกันระหว่างคณะผู้เจรจาของทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าอีกก้าวหนึ่งเพื่อขจัดความเสี่ยงในการปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐบางส่วน หรือการชัตดาวน์ ในช่วงต้นปีหน้า

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดคลังสินค้าของบริษัทในภาคการผลิตและการค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนต.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ย.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ราคานำเข้าในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง 0.6% จากเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยเป็นผลจากราคาพลังงานที่ปรับตัวลง

-- ข้อมูลสถิติอย่างเป็นทางการชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อราคาค้าปลีกเดือนพ.ย.ของอินเดียอยู่ที่ 11.24% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 9 เดือน ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางอินเดียตัดสินใจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจขยายข้อตกลงการสว็อปค่าเงินกับอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ขณะที่ยังคงขนาดการทำสว็อปกับสิงคโปร์เอาไว้เท่าเดิม ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การให้ความช่วยเหลือเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงินของเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ