ริโอ ทินโต ชี้จีนยังคงเป็นตลาดที่สำคัญในการผลักดันอุปสงค์แร่เหล็กขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 21, 2013 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ-ออสเตรเลียยังคงมองว่าจีนเป็นตลาดที่สำคัญในการผลักดันอุปสงค์แร่เหล็กขยายตัว อันเนื่องมาจากการดำเนินงานเพื่อรองรับการขยายตัวของสังคมเมืองของประเทศ

แซม วอลช์ ประธานผู้บริหารของริโอ ทินโต กล่าวในงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่หอการค้าอังกฤษในเมืองเพิร์ธว่า “จีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจจีนอาจจะขยายตัวในอัตราที่สูงกว่าการคาดการณ์ในช่วงก่อนหน้านี้ของริโอ ทินโต ที่ระดับ 7.5%"

แต่อย่างไรก็ดี นายวอลช์แสดงความเห็นว่า ริโอ ทินโต ยังจับตาการขยายตัวของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ เช่น อินเดีย และ บราซิล รวมไปถึงกลุ่มประเทศตะวันออกกลางด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า ประเทศเหล่านั้นต่างก็เป็นลูกค้ารายใหญ่ของริโอทินโต และริโอ ทินโต พร้อมที่จะฉวยผลประโยชน์จากประเทศเหล่านั้น

“ประเทศเหล่านี้ได้ดำเนินการเพื่อการขยายตัวของสังคมเมืองและอุตสาหกรรมเช่นเดียวกับจีน และต่างก็ต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทนี้ และเราอยู่ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่จัดหาอุปทานเพื่อการขยายตัวดังกล่าว"

นายวอลช์กล่าวระหว่างการเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ริโอ ทินโต จะเดินหน้าขยายศักยภาพของเหมืองแร่ในภาคตะวันตกของออสเตรเลียเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการจากจีน ซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดของบริษัท สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ