Roundup: ADB ปล่อยเงินกู้ให้กับพม่า หวังพัฒนาเครือข่ายการจัดส่งกระแสไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 23, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้ปล่อยเงินกู้เป็นจำนวน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปพัฒนาเครือข่ายในการจัดส่งกระแสไฟฟ้าของพม่า โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถทำให้ภาคครัวเรือนใน 4 ภูมิภาคหลักๆ ซึ่งได้แก่ ร่างกุ้ง มัณฑะเลย์ สะกาย และมาเกว 480,000 ครัวเรือนสามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้มากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญจาก ADB เปิดเผยว่า การดำเนินการซ่อมแซมและพัฒนาระบบโครงสร้างไฟฟ้าพิ้นฐานที่มีอยู่แล้วนั้น จะช่วยลดการสูญเสียของระบบได้

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ความสูญเสียทางเทคนิคและความสูญเสียที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางเทคนิคจากระบบกระจายกระแสไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพลงเรื่อยๆของพม่า ก่อนที่พลังงานไฟฟ้าจะส่งไปถึงยังผู้ใช้นั้น สูงถึง 18.2% ในปี 2555

เงินกู้จาก ADB จะถูกจัดสรรเพื่อฟื้นฟูระบบส่งไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งครอบคลุมถึงการพัฒนาสถานีไฟฟ้าย่อย เปลี่ยนสายส่งไฟฟ้าและหม้อแปลงไฟฟ้า ตลอดจนยกระดับมิเตอร์คำนวณค่าไฟฟ้าแบบดิจิตอล

โครงการนี้จะลดความสูญเสียจากการจ่ายไฟฟ้าลง 4% และเปิดทางให้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อีกทั้งบริษัทขนาดเล็กและกลางสามารถขยายการให้บริการขององค์กรได้

ภายใต้ข้อตกลงในการปล่อยเงินกู้แบบซอฟท์โลนดังกล่าว พม่ามีเวลาในการชำระเงินกู้ภายใน 24 ปี (2565-2588) รวมระยะเวลาปลอดชำระเงินต้น 8 ปี โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 1% ในช่วงปลอดเงินต้น และ 1.5% ในช่วงชำระเงินกู้

ADB ได้ให้คำมั่นว่าจะให้การช่วยเหลือพม่าพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในเชิงเทคโนโลยี การเงิน การสื่อสารและพลังงานยั่งยืน ในระหว่างที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธาน ADB ได้เดินทางเยือนพม่าเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ผลสำรวจชี้ว่า อัตราประชากรที่เข้าถึงไฟฟ้าในพม่านั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 16% ในปี 2549 เป็น 28% ในปี 2556 โดยเมืองร่างกุ้งมีอัตราสูงที่สุดที่ 72% ตามมาด้วยกรุงเนปิดอว์ 65% และมัณฑะเลย์ 35%

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ว่า มีครัวเรือนในชนบทเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงระบบไฟฟ้าได้

นอกเหนือไปจากการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าของพม่าและป้องกันการสูญเสียทางเทคนิคแล้ว ADB ยังมีบทบาทในการประสานงานระหว่างกระทรวงต่างๆของพม่า ที่รับผิดชอบในส่วนของการบริหารพลังงานของประเทศ เพื่อให้ความช่วยเหลือในการเตรียมนโยบายพลังงานของพม่า แก้ไขกฏหมายที่เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า กำหนดระบบจัดส่งไฟฟ้าและรหัสจ่ายกระแสไฟฟ้าทั่วประเทศ พร้อมกำหนดมาตรฐานของอุปกรณ์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ แผนแม่บทด้านพลังงานระยะเวลา 20 ปีนั้น อยู่ในระหว่างการดำเนินงานโดยได้รับความช่วยเหลือจากภาคธนาคาร ซึ่งครอบคลุมถึงการส่งเสริมการเข้าถึงพลังงานระบบออฟกริดในชนบท และให้ความช่วยเหลือรัฐบาลในการสร้างความร่วมมือระหว่างเอกชน-รัฐบาล เพื่อขยายระบบพลังงานไฟฟ้า

ทั้งนี้ พม่าได้จ่ายชำระหนี้เป็นจำนวน 512 ล้านดอลลาร์ให้กับ ADB เป็นที่เรียบร้อยเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ