World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 23, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการด์ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

-- cctime.com เว็บไซต์ข่าวแวดวงโทรคมนาคมของจีนรายงานในวันนี้ว่า ไชน่าโมบายผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ที่สุดของจีนได้บรรลุข้อตกลงกับแอปเปิลแล้ว และจะเริ่มจำหน่าย iPhone 5s และ 5c ที่ผ่านการปรับปรุงใหม่ในวันที่ 17 มกราคม 2557

-- สำนักงานสถิติเวียดนามเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 4 ปี 2556 ขยายตัว 6.04% จากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออกที่ขยายตัวขึ้น

-- นายจาง ชางฟู รองประธานสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่า บริษัทเหล็กกล้าของจีนทำกำไรรวม 1.618 หมื่นล้านหยวนในเดือนพ.ย. โดยส่วนต่างกำไรอยู่ที่ 0.48%

-- นักวิชาการต่างชาติระบุว่า การบอยคอยการเลือกตั้งในประเทศไทยอาจจุดชนวนให้เกิดสงครามกลางเมือง

รองศาสตราจารย์ ไมเคิล คอนเนอร์ส จากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม วิทยาเขตมาเลเซีย กล่าวว่า "การบอยคอตการเลือกตั้งอาจจุดชนวนให้เกิดสงครามกลางเมืองอย่างช้าๆ เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นการประกาศสงคราม เปรียบเสมือนพรรคประชาธิปัตย์ประกาศว่า เราและกลุ่มของเราจะทำตามระบบของเราโดยไม่มีคุณ" นายคอนเนอร์สหมายถึงกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า มูลค่าค้าของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน หลังค่าใช้จ่ายในการนำเข้าปรับตัวลดลงมากกว่าราคาส่งออก ท่ามกลางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง

-- รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน 3 คนจากกลุ่มประเทศโอเปกรายใหญ่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่อุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกจะสูงเกินไปในปีหน้า ท่ามกลางปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐและความพยายามส่งออกน้ำมันของอิหร่านและลิเบีย

-- ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดพบว่า คะแนนนิยมในคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นดีดตัวแตะ 54.2% ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.6% จากการทำสำรวจเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

-- นายซอล เอสเลค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ กล่าวว่า การดำเนินการลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า สหรัฐมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจในประเทศกำลังฟื้นตัวอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ