World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 27, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหลังปรับทบทวนปัจจัยฤดูกาลแล้ว ขยายตัว 0.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ทำสถิติขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมจีนมีผลกำไรในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 9.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยชะลอตัวลงจากระดับ 15.1% ในเดือนต.ค.

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเผยอัตราว่างงานในญี่ปุ่นทรงตัวอยู่ที่ระดัย 4.0% ในเดือนพ.ย.

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนพ.ย.จากปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นมากสุดในรอบ 5 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันเบนซินและพลังงานประเภทอื่นๆที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับราคาสินค้าคงทนบางชนิด เช่น โทรทัศน์

-- การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือยพ.ย. จากปีก่อน สู่ระดับ 279,546 เยน ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยส่วนหนึ่งมาจากอุปสงค์ในช่วงสุดท้ายก่อนที่จะมีการขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.ปีหน้า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทเกาหลีใต้ยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติที่จะเริ่มลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนหน้า

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงงบประมาณระยะเวลา 2 ปีแล้ว โดยงบประมาณดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐในเดือนม.ค. 2557

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) รายงานว่า ยอดผลิตรถยนต์เดือนพ.ย.ของญี่ปุ่นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.2% จากปีก่อน แตะ 846,151 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ