ผู้ว่าฯบีโอเจส่งสัญญาณเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อเนื่องในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 1, 2014 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ส่งสัญญาณว่า ในปี 2557 นี้ บีโอเจอาจจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในวงเงินเท่ากับปัจจุบัน พร้อมกับแสดงมุมมองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัว แม้ว่าอาจจะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีการขายซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.นี้ก็ตาม

ทั้งนี้ นายคูโรดะได้ส่งสัญญาณดังกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด โดยเขาได้ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ในตลาดการเงินว่าบีโอเจอาจจะลดขนาดวงเงินในนโยบายผ่อนคลายการเงิน ซึ่งในกรณีนี้เขากล่าวว่า "ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางที่บีโอเจคาดการณ์ไว้ บีโอเจก็จะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินในวงเงินปัจจุบัน"

บีโอเจวางแผนที่จะเพิ่มฐานเงินขึ้นเป็น 2 เท่าภายในระยะเวลา 2 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มฐานเงินในอัตรา 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี เพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 20 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าฐานเงินจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 200 ล้านล้านเยนภายในสิ้นปีนี้ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 270 ล้านล้านเยนภายในสิ้นปีหน้า หากบีโอเจดำเนินนโยบายการเงินตามที่ได้วางแผนไว้

ส่วนในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ฐานเงินหรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลาง พุ่งขึ้น 52.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 189.72 ล้านล้านเยน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน เนื่องจากบีโอเจเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินเพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืด ภายใต้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบเชิงรุก การแสดงความคิดเห็นของนายคูโรดะครั้งล่าสุดนี้มีความสอดคล้องกับที่เขาได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า บีโอเจไม่ได้จำกัดเวลาในการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าบีโอเจจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินขนานใหญ่ต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น เพื่อบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2%

นอกจากนี้ เขายังแสดงความเชื่อมั่นว่าบีโอเจกำลังเดินหน้าไปสู่การบรรลุเป้าหมายการหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด โดยระบุว่านโยบายของบีโอเจก่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ตั้งใจไว้อย่างต่อเนื่อง เมื่อพิจารณาจากการกระเตื้องขึ้นของเศรษฐกิจที่แท้จริง ตลาดการเงิน และความความคาดหวังของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ