“เบอร์นันเก้" คาดเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งมากขึ้นในหลายไตรมาสถัดไป

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 4, 2014 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอริ์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวแข็งแกร่งมากขึ้นในอีกหลายไตรมาสถัดไป เพราะได้รับแรงหนุนจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย การฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัย และนโยบายกระตุ้นในปัจจุบัน

นายเบอร์นันเก้กล่าวต่อที่ประชุมที่สมาคมเศรษฐกิจอเมริกันในฟิลาเดลเฟียว่า “การผสมผสานกันของมาตรการเยียวยาทางการเงิน ตลาดที่อยู่อาศัยที่มีความสมดุลมากขึ้น การคลังที่ตึงตัวน้อยลง และนโยบายการเงินที่อำนวยความสะดวกในปัจจุบันต่างก็เป็นปัจจัยหนุนต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐต่อเนื่องไปอีกในหลายไตรมาสถัดไป"

นายเบอร์นันเก้ซึ่งมีกำหนดจะครบวาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟดในวันที่ 31 ม.ค.นี้ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากนับตั้งแต่เริ่มฟื้นตัวอย่างเป็นทางการเมื่อประมาณ 4 ปีครึ่งที่ผ่านมา

“อัตราว่างงานได้ปรับตัวลงจาก 10% ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2552 มาอยู่ที่ 7% ในปัจจุบัน ในขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนในอุปกรณ์อยู่ในระดับเดียวกับหรือสูงกว่าช่วงสูงสุดก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ระบบธนาคารได้รับการปรับโครงสร้างด้านทุน และระบบการเงินมีความปลอดภัยมากขึ้น" เขากล่าว

รายงานของกระทรวงแรงงานบ่งชี้ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐได้ปรับตัวลดลงแตะ 7% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี

อย่างไรก็ดี นายเบอร์นันเก้กล่าวเสริมว่า “ถึงแม้ว่าจะมีความคืบหน้าดังกล่าว แต่ก็เป็นที่ชัดเจนว่า การฟื้นตัวยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากอัตราว่างงานที่ระดับ 7% ยังเป็นระดับที่สูง และจำนวนผู้ที่ตกงานอย่างยาวนานยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าปกติ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ