นายกญี่ปุ่นให้คำมั่นจะเพิ่มความพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นกล่าววันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มความพยายามในการสร้างเสถียรภาพด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และกระตุ้นให้บริษัทต่างๆปรับขึ้นเงินเดือน เพื่อลดผลกระทบในเชิงลบที่อาจจะเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการปรับขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.

นายอาเบะกล่าวในงานแถลงข่าวที่จังหวัดไมเอะว่า “ผมต้องการการเริ่มต้นครั้งใหม่ด้วยด้วยกำลังใจที่แข็งแกร่งและการตื่นตัวในเรื่องความเร่งด่วน"

นายกฯญี่ปุ่นระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุวัฏจักรเศรษฐกิจที่สัมฤทธิ์ผลและรายได้ที่เพิ่มขึ้นสำหรับภาคครัวเรือน เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังจะปรับขึ้นภาษีการบริโภคจากระดับ 5% ในปัจจุบันเป็น 8% ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การประชุมสมัยสามัญของรัฐสภาญี่ปุ่นช่วงต่อจากเดือนนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องมาตรการกระตุ้นต่างๆ

นายอาเบะยอมรับว่า ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นและจีนและเกาหลีใต้เกี่ยวกับปัญหาพรมแดนและข้อพิพาทอื่นๆ ยังไม่มีกำหนดการเจรจาในระดับผู้นำ แต่ก็ชี้ว่า สำหรับความยากลำบากในเรื่องดังกล่าว ทั้งสามประเทศควรจัดการประชุมและหารือวิธีแก้ปัญหา

นอกจากนี้ นายอาเบะยังกล่าวด้วยว่า เขาต้องการอธิบายต่อผู้นำจีนและเกาหลีใต้โดยตรงถึงความตั้งใจของตนเองในการเดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุคูนิในกรุงโตเกียวเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการตำหนิอย่างรุนแรงจากทั้งรัฐบาลจีนและเกาหลีใต้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ