รมว.คลังญี่ปุ่นมุ่งขึ้นอัตราภาษีการขายให้ได้ 10% ตามแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เผยความมุ่งมั่นในการปรับขึ้นอัตราภาษีขายของญี่ปุ่นเป็น 10% ในเดือนตุลาคม 2558 ตามที่ได้มีการกำหนดไว้ โดยระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถผสานประเด็นความมั่นคงในสังคมกับการปฏิรูปภาษีโดยปราศจากการขึ้นอัตราภาษีได้

การปฏิรูปดังกล่าวถูกวางแผนให้เป็นไปตามการปรับขึ้นอัตราภาษีผู้บริโภค "5%" รมว.ระบุในสุนทรพจน์ปีใหม่แก่เจ้าหน้าที่ในกระทรวงว่า "เราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งใจไว้ได้ จนกว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราภาษีถึงระดับดังกล่าว"

รมว.คลังยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลจะตัดสินใจให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ว่า จะดำเนินการพร้อมด้วยการปรับเพิ่มภาษีขายแบบ 2 ระดับเป็นรอบที่ 2 หรือไม่ ขณะเดียวกันก็มีการจับตาดูทิศทางเศรษฐกิจหลังจากปรับเพิ่มภาษีผู้บริโภคจากปัจจุบัน 5% เป็น 8% ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

การปรับเพิ่มภาษีมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนความมั่นคงในสังคมที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับกลุ่มผู้สูงวัยของญี่ปุ่น ขณะที่สถานะการเงินของประเทศตกอยู่ในสภาวะย่ำแย่มากที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว โดยมีหนี้สาธารณะเทียบเท่ากว่า 200% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะตัดสินเรื่องภาษีเป็นครั้งสุดท้ายหลังจากการประเมินข้อมูลเศรษฐกิจช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนแล้ว ซึ่งจะมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเดือนธันวาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ