นายกฯญี่ปุ่นกดดันภาคเอกชนขึ้นเงินเดือนเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นภาษีการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กดดันบริษัทของญี่ปุ่นให้ขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน โดยชี้ว่า ช่วงเวลาสำคัญที่จะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย.นั้น คือ ช่วงที่ญี่ปุ่นปรับขึ้นภาษีการขาย ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การขึ้นภาษีครั้งนี้อาจจะหยุดยั้งการฟื้นตัวที่เชื่องช้าของเศรษฐกิจประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะกล่าวในที่ประชุมพรรคแอลดีพีว่า เรื่องการขึ้นเงินเดือนโดยบริษัทต่างๆในเดือนเม.ย.เป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากเดือนเม.ย.เป็นเดือนเริ่มต้นของปีงบประมาณใหม่ของญี่ปุ่น

ในขณะที่ผู้บริหารและสหภาพแรงงานมีกำหนดที่จะเริ่มการเจรจาเรื่องค่าแรงประจำปีในเร็วๆนี้ นายกฯญี่ปุ่นได้ขอให้บริษัทชั้นนำอย่างโตโยต้า มอเตอร์ นำรายได้มาสนับสนุนให้มีการขึ้นเงินเดือน

นายอาเบะกล่าวในที่ประชุมว่า ยังไม่ทางใดที่จะดีไปกว่าการที่บริษัทต่างๆได้พยายามอย่างถึงที่สุด เพื่อที่จะหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายอาเบะกล่าวด่วยว่า จะเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22 ม.ค.ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เพื่ออธิบายถึงนโยบายเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้แก่ผู้นประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ มีความกังวลที่ว่า การขึ้นภาษีการขายจาก 5% เป็น 8% ในวันที่ 1 เม.ย. จะทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนในธุรกิจชะลอตัวลง และส่งผลกระทบต่อความพยายามของรัฐบาลในการนำพาประเทศหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานถึง 20 ปี

สำหรับการตอบแทนการขึ้นเงินเดือนนั้น รัฐบาลอยู่ในระหว่างการพิจารณาหรือใช้มาตรการส่งเสริมภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษีนิติบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ