นายกฯญี่ปุ่นเล็งกำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษในเดือนมี.ค.หวังดึงดูดการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2014 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขาจะกำหนด "พื้นที่พิเศษเชิงกลยุทธ์" ในเดือนมี.ค. ซึ่งจะมีการส่งเสริมการผ่อนคลายกฎระเบียบและการปรับลดภาษีเป็นกรณีพิเศษ เพื่อดึงดูดนักธุรกิจและการลงทุนจากในญี่ปุ่นและต่างประเทศ

"เราจะดำเนินการคัดเลือกพื้นที่ในเดือนมี.ค.นี้ และจะพยายามลงมติเพื่อร่างนโยบายในแต่ละภูมิภาค" นายอาเบะกล่าวระหว่างการประชุมสภาที่ปรึกษาเขตพิเศษรอบแรก ซึ่งจัดขึ้นเพื่อผลักดันให้โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้า โดยเป็นแกนหลักของยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้

คณะกรรมการ ซึ่งมีนายอาเบะเป็นประธานนั้น ประกอบไปด้วยบรรดารัฐมนตรี เช่น นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และนายโยชิทากะ ชินโด รัฐมนตรีที่รับผิดชอบในส่วนของเขตการค้าพิเศษ รวมทั้งสมาชิกรายอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในรัฐบาลอีก 5 ราย เช่น นายเฮอิโซ ทาเคนากะ ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคโอ ซึ่งทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีด้านนโยบายเศรษฐกิจและการคลัง

ระหว่างการประชุมวันนี้ เหล่าสมาชิกจากภาคเอกชนได้เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการปฏิรูปในภาคต่างๆ เช่น การเกษตรและสาธารณสุข ซึ่งถูกมองว่ากฎข้อบังคับที่เข้มงวดได้สกัดการแข่งขันในภาคดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ