ผู้นำภาคธุรกิจญี่ปุ่นขานรับมาตรการขึ้นเงินเดือนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำภาคธุรกิจของญี่ปุ่นมีมุมมองที่เป็นบวกต่อมาตรการขึ้นเงินเดือนในปีนี้เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็มองว่าผลกระทบเชิงลบอันเกิดจากการขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.นี้จะอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

นายฮิโรมาสะ โยเนคุระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น หรือ เคดันเรน ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งในญี่ปุ่น แถลงข่าวร่วมกับองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่รวม 3 แห่งว่า "ผมคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างมั่นคงสม่ำเสมอในปีนี้"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีการจัดงานปีใหม่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ซึ่งในงานนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้เรียกร้องให้บรรดานักธุรกิจขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน โดยกล่าวว่า "เราจำเป็นต้องสร้างวงจรแห่งความรุ่งเรือง" ด้วยการขึ้นค่าแรง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและการลงทุน

บริษัทแต่ละแห่งสามารถตัดสินใจเองว่าจะขึ้นเงินเดือนให้พนักงานหรือไม่ ซึ่งผู้บริหารหลายบริษัทต่างเห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องดีที่จะขึ้นเงินเดือนเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายยาสุชิกะ ฮาเซกาว่า ประธานสมาคมกลุ่มผู้บริหารภาคเอกชนญี่ปุ่น หรือ เคไซ โดยูไค กล่าวในการแถลงข่าวว่า "ถึงเวลาที่เราต้องพิจารณาขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน" เนื่องจากราคาสินค้าต่างๆ เริ่มปรับตัวสูงขึ้นแล้ว สำนักข่าวเดียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ