ประธาน ADB เชื่อมั่นในเศรษฐกิจจีน, เล็งช่วยพัฒนาสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2014 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวในระหว่างการเยือนจีนว่า เขาเชื่อมั่นในการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน และจะให้ความร่วมมือกับจีนในเชิงลึกเพื่อบรรลุเป้าหมายในการสร้าง "อารยธรรมเชิงนิเวศ" ด้วยการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในช่วงไม่กี่ปีที่จะถึงนี้

ประธานอีดีบีกล่าวว่า ดูเหมือนเศรษฐกิจจีนจะเสียกระบวนไปบ้างในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อย่างไรก็ดี จีนยังไม่ได้เข้าสู่ระยะขยายตัวต่ำ แต่ยังอยู่ในระยะขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

"ด้วยจีดีพีที่คาดว่าจะขยายตัว 7.7% ในปี 2556 จึงนับเป็นอีกครั้งที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวสูงเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับมาตรฐานทั่วโลก" นายนากาโอะระบุ

เอดีบีคาดการณ์ครั้งล่าสุดว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจะหนุนแนวโน้มเศรษฐกิจจีนให้ขยายตัว 7.5% ในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% จากการคาดการณ์ในเดือนต.ค.

นายนากาโอะกล่าวว่า การขยายตัวที่ประมาณ 7% อาจเพียงพอแล้วสำหรับจีนที่จะบรรลุวัตถุประสงค์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

เขาระบุว่า การปฏิรูปเชิงโครงสร้างที่เสนอโดยที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อเร็วๆนี้ น่าจะส่งผลดีต่อการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคเอกชนของจีนในปี 2557

ประธานเอดีบีกล่าวด้วยว่า สำหรับเศรษฐกิจเอเชียโดยรวมนั้น คาดว่าจะขยายตัว 6.2% ในปี 2557 เนื่องจากแรงหนุนการเติบโตในประเทศพัฒนาแล้วส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเอเชียที่กำลังพัฒนา และการยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเอเชีย

ขณะเดียวกันนายนากาโอะระบุว่า ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเผชิญความท้าทายที่คล้ายกันในการรักษาเสถียรภาพทางการเงินและรักษาระดับการขยายตัว จีนควรใส่ใจปัญหากำลังผลิตส่วนเกินภาคอุตสาหกรรมและมลภาวะให้มากขึ้นผ่านการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ