นายกฯญี่ปุ่นเตรียมแจงนโยบายศก.และต่างประเทศในการประชุม World Economic Forum

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2014 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนสวิตเซอร์แลนด์ตั้งแต่วันที่ 21-23 ม.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส โดยจะกล่าวถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจและต่างประเทศของญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซุกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลกล่าวในการแถลงข่าวว่า นายอาเบะจะกล่าวสุนทรพจน์หลักในพิธีเปิดการประชุมวันที่ 22 ม.ค. ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่ได้กล่าวเปิดงาน

นายอาเบะจะกล่าวถึงนโยบายเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เรียกว่า “อาเบะโนมิคส์" ให้ผู้นำและผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกฟัง นโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายขจัดภาวะเงินฝืดของญี่ปุ่น รวมถึงนโยบายต่างประเทศที่เป็นการ “มีส่วนร่วมในเชิงรุกเพื่อสันติภาพ" ซึ่งอิงกับหลักการความร่วมมือในระดับสากล

นายซุกะกล่าวว่า “นี่เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับญี่ปุ่นในการบอกทั่วโลกถึงนโยบายทางเศรษฐกิจและทางการทูต"

ทั้งนี้ นายอาเบะเข้ารับตำแหน่งในเดือนธ.ค.ปี 2555 โดยให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น ด้วยการใช้นโยบายทางการเงินเชิงรุก และกระตุ้นการใช้งบประมาณ รวมถึงใช้นโยบายการขยายตัว เช่น การผ่อนคลายกฎเกณฑ์ต่างๆ อย่างไรก็ดี นายอาเบะไม่ได้เข้าร่วมการประชุมทางเศรษฐกิจประจำปีเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายอามาริ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership: TPP) อาจพบปะกับนายไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนการค้าของสหรัฐในช่วงการประชุมย่อยด้วย

การหารือระหว่างสมาชิก 2 ประเทศสำคัญจาก 12 ชาติที่ร่วมใน TPP เป็นประเด็นสำคัญในวงกว้าง ที่มีการหาข้อสรุปไปก่อนหน้านี้ในเรื่องการตกลงเรื่องการให้เสรีทางการค้า ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% จากข้อมูลเศรษฐกิจทั่วโลก หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในช่วงก่อนหน้านี้ในการขยายข้อตกลงในปี 2556 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ