ญี่ปุ่นมีแผนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหากตัดสินใจปรับขึ้นภาษีขายเป็น 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 12, 2014 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมีแผนจะใช้มาตรการกระตุ้นหลายมาตรการซึ่งรวมไปถึงงบประมาณพิเศษหากรัฐบาลตัดสินใจปรับเพิ่มภาษีขายเป็น 10%

นายอามาริระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นภาษีขายเป็น 10% หรือไม่ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจปรับขึ้นภาษีขายเป็น 8% จากระดับปัจจุบันที่ 5% ในเดือนเม.ย.นี้ และกำลังพิจารณาในขั้นสุดท้ายว่าจะว่าจะตัดสินใจปรับขึ้นภาษีเพิ่มอีก 2% ในเดือนต.ค. 2558 หรือไม่

นายอามาริให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า “เราจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบในเชิงลบจากเศรษฐกิจชะลอตัวอันเนื่องมาจากการปรับขึ้นภาษีขาย"

“เราจำเป็นต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่เป็นไปได้อย่างระมัดระวัง เช่นเดียวกับการดำเนินการเมื่อมีการตัดสินใจปรับขึ้นภาษีเป็น 8% และอาจจะใช้ความระมัดระวังมากกว่านั้น" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ นานอามาริกล่าวในรายการหนึ่งของสถานีโทรทัศน์ NHK ว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะตัดสินใจในเรื่องการปรับเพิ่มภาษีเป็น 10% อย่างระมัดระวังมากกว่าการตัดสินใจปรับเพิ่มเป็น 8% โดยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจเป็นหลัก

นอกจากนี้ นายอามาริยังระบุว่า การตัดสินใจในเดือนธ.ค.จะมีขึ้นหลังจากพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆแล้ว เช่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในช่วงระหว่างเดือนก.ค.-ก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ