ผู้เชี่ยวชาญคาดนโยบายการเงินของแบงก์ชาติจีนอาจเปลี่ยนแปลงได้ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2014 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อิโคโนมิค อินฟอร์เมชันฉบับวันนี้ รายงานว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดว่านโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนจะสามารถผันแปรได้ในปีนี้ เนื่องจากทั้งตลาดโลกและตลาดภายในประเทศต่างก็เผชิญกับความไม่แน่นอน

นายหลู เจิงเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารอินดัสเตรียล แบงก์ ระบุว่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนจะมีความแตกต่างจากปี 2556 และจะปรับเปลี่ยนจากเดิมที่กำหนดไปในทิศทางเดียวกัน

ด้านนายโจว ฉิงหมิง นักวิจัยด้านการเงินระบุว่า นอกจากความไม่แน่นอนในตลาดโลกแล้ว ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศก็จะมีความอ่อนไหว เนื่องจากนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2557 จะต่ำกว่าในปี 2556

การแสดงความเห็นของผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวมีขึ้นหลัการประชุมดำเนินงานของธนาคารกลางจีนประจำปี 2557

ในการประชุมดังกล่าว ธนาคารได้ปรับเปลี่ยนเนื้อหาของนโยบายการควบคุมเศรษฐกิจในระดับมหภาค ซึ่งจะให้ความสนใจมากขึ้นกับเจตนารมณ์ การให้ความสำคัญและการประสานงาน และจะแตกต่างจากนโยบายการควบคุมระดับมหภาคในปี 2556 ซึ่งเน้นไปที่การคงนโยบายให้มีความต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ

นายหลูกล่าวว่า ในราวกลางปี 2557 จีนอาจจะปรับนโยบายการเงินของประเทศให้มีความเหมาะสม

สำหรับการที่จะรับมอกับการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นั้น นายหลูกล่าวว่าจีนอาจจะปรับลดลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงในปี 2557 โดยการลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์หมายถึงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ทั้งนี้ จีนได้ใช้นโยบายการเงินในเชิงรุกมาตั้งแต่ปลายปี 2551 ซึ่งเป็นปีที่มีการเปิดตัวมาตรการกระตุ้นในวงเงิน 4 ล้านล้านหยวน (6.547 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก และใช้นโยบายการเงินแบบรัดกุมมาตั้งแต่ปลายปี 2553

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนมีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันที่ 20 ม.ค. นี้ โดยจีนได้กำหนดเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2556 ที่ระดับ 7.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ