เอดีบีชี้เอเชียจะมีบทบาทในการนำทางเศรษฐกิจโลกแม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2014 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่า บทบาทของเอเชียในการนำทางเศรษฐกิจโลกนั้น จะยังคงมีบทบาทมากขึ้นต่อไปในอนาคต แม้ว่า เอเชียจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายในระยะสั้นก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทาเคฮิโกะ นาคาโอะ ประธานเอดีบี กล่าวว่า เอเชียคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของเศรษฐกิจโลกเมื่อปี 2543 และปัจจุบัน คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 30% และภายในปี 2593 เอเชียจะติดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตทั่วโลก

ประธานเอดีบี กล่าวในการประชุม Asian Financial Forum ประจำปีว่า เอเชียจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายใหม่ๆ แต่ผมก็ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มของภูมิภาคในอีก 10 ปีข้างหน้า

สำหรับการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของธนาคารกลางสหรัฐนั้น ประธานเอดีบี กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวได้เริ่มต้นขึ้นและชี้ให้เห็นว่า สภาพคล้องทั่วโลกจะตึงตัวมากยิ่งขึ้น

ประธานเอดีบั กล่าวว่า แม้ว่าในเอเชียจะยังคงอยู่ในระดับปานกลาง แต่การขยายตัวยังสดใด และการขยายตัวนี้ผูกติดกับการปฏิรูปโครงสร้างที่จำเป็นสำหรับการสร้างความแข็งแกร่งให้กีบการขยายตัวที่สดใสอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ นายนาคาโอะยังได้เน้นถึงความสำคัญของเสถียรภาพทางการเมือง การก่อสร้างสาธารณูปโภค การรับรองกฎหมายในประเทศที่ยากจน เช่น กัมพูชา ลาว และพม่า เพื่อให้สามารถไล่ตามประเทศที่พัฒนามากกว่านี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ