สภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงร่างกม.งบประมาณร่ายจ่ายของสหรัฐสำหรับปีงบฯ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2014 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสได้มีบรรลุข้อตกลงว่าด้วยร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลกลางยังคงสามารถเปิดดำเนินการได้ตลอดปีงบประมาณ 2557

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการใช้จ่ายตามดุลยพินิจของรัฐบาลกลางทั้งหมดสำหรับปีงบประมาณ 2557 ซึ่งจะสิ้นสุดลง ณ วันที่ 30 ก.ย. โดยมีการเพิ่มเติมรายละเอียดของข้อตกลงด้านงบประมาณซึ่งเป็นการตกลงกันระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรคริพับลิกันเมื่อเดือนธ.ค. หลังจากที่เกิดวิกฤตชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลบางส่วนที่ยืดเยื้อถึง 16 วันในเดือนต.ค.

ข้อตกลงดังกล่าวทำให้รัฐบาลสามารถใช้จ่ายตามดุลยพินิจได้ในวงเงินราว 1.012 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2557 และ 1.014 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2558 ซึ่งจะมีการจัดสรรเงินราว 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการปรับลดรายจ่ายอัตโนมัติ

ร่างงบประมาณที่เพิ่งมีการเปิดเผยรายละเอียดดังกล่าวจะกำหนดการใช้จ่ายในโครงการในประเทศไว้ที่ 4.92 แสนล้านดอลลาร์ และค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมอีก 5.2 แสนล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปัจจุบัน

วุฒิสมาชิกบาร์บารา มิคูลสกี้ ประธานคณะกรรมการจัดสรรงบประมาณของวุฒิสภา กล่าวในแถลงการณ์ว่า "พระราชบัญญัติการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2557 นั้นเป็นผลลัพธ์จากการประนีประนอมของทั้งสองฝ่าย"

เธอกล่าวเสริมว่า "ดิฉันรู้สึกยินดีที่ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมถึงร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณ 12 ฉบับ โดยไม่มีภารกิจใดๆของรัฐบาลที่จะถูกทอดทิ้งไว้ให้จัดการกันโดยลำพัง"

ทั้งนี้ คาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติในขั้นสุดท้ายในช่วงสุดสัปดาห์ โดยก่อนที่จะถึงช่วงเวลาดังกล่าวจำเป็นต้องผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวระยะ 3 วัน เพื่อให้รัฐบาลสามารถดำเนินงานได้หลังจากวันที่ 15 ม.ค.

ในข้อตกลงที่จัดทำขึ้นเพื่อยุติวิกฤตชัตดาวน์ของรัฐบาลในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนต.ค.ปีที่แล้วนั้น สภาคองเกรสได้จัดสรรงบให้แก่รัฐบาลจนถึงวันที่ 15 ม.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ