ปธ.อีซีบีชี้เงินเฟ้อต่ำหรือติดลบในยูโรโซนสะท้อนความจำเป็นในการปรับสมดุลศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2014 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อต่ำมากหรือติดลบของบางประเทศในยูโรโซนสะท้อนถึงความจำเป็นที่จะต้องเกิดกระบวนการปรับเปลี่ยนและปรับสมดุลเป็นการชั่วคราว

ในจดหมายฉบับหนึ่งถึงสมาชิกรัฐสภายุโรปรายหนึ่ง ซึ่งเปิดเผยในหน้าเว็บไซต์ของอีซีบีวานนี้ระบุว่า นายดรากิปกป้องมาตรการสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) รวมถึงการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของอีซีบี ประธานอีซีบีคาดว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้จะยังคงอยู่ที่ราวระดับปัจจุบัน ซึ่งอยู่ที่ 0.8% ในเดือนธ.ค.2556

"แนวโน้มนี้แตกต่างจากภาวะเงินฝืดซึ่งจะมีลักษณะของระดับราคาที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในวงกว้าง มุมมองดังกล่าวจึงอาจกลายแป็นกระแสคาดการณ์ที่ยืดเยื้อ" นายดรากิระบุ

"นี่ไม่สิ่งที่เราเห็นหรือคาดหวังว่าจะเห็นในระดับภูมิภาคยูโรโซน" นายดรากิกล่าว

นายดรากิยังย้ำว่า ท่าทีของอีซีบีที่พร้อมจะใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีเพื่อให้บรรลุภารกิจของอีซีบี

ประเด็นเงินฝืดก็ได้มีการหยิบยกขึ้นมาในงานแถลงข่าวของอีซีบีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน โดยนายดรากิชี้แจงว่า ภาวะเงินฝืดได้จัดว่าเป็นการปรับตัวลงของราคาในวงกว้าง "เรามองเห็นแบบนั้นในพื้นที่ยูโร" เขากล่าว

ขณะเดียวกัน ประธานอีซีบียังเตือนว่า อีซีบีควรจะ "ตระหนักอย่างยิ่งถึงความเสี่ยงช่วงขาลงที่อาจเกิดขึ้น" หากอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนยังคงอยู่ในระดับต่ำในระยะเวลาที่ยืดเยื้ออย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ