"ดีลอยท์" เผยกลุ่มผู้ค้าปลีกชั้นนำของโลกเล็งเจาะตลาดออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2014 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีลอยท์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในโลก 250 ราย ยังคงมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีงบการเงินที่ผ่านมา แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจมีความท้าท้าย ขณะที่เล็งเป้าหมายไปยังตลาดออสเตรเลียเพื่อแสวงหาโอกาสที่เพิ่มขึ้น

รายงานชื่อ Global Powers of Retailing ของดีลอยท์ระบุว่า ผลประกอบการของผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในโลก 250 รายดังกล่าว ปรับตัวขึ้น 4.9% สู่ระดับ 4.3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนมิ.ย. 2555 -มิ.ย. 2556

นายเดวิด ไวท์ ผู้นำในอุตสาหกรรมค้าปลีกและดีลอยท์ ออสเตรเลีย พาร์ทเนอร์ เผยว่า อุตสาหกรรมค้าปลีกทั่วโลกเริ่มต้นด้วยความยากลำบากในปีงบการเงินที่แล้ว แต่กลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกชั้นนำของโลกดังกล่าว สามารถผ่านพ้นช่วงเวลาการซื้อขายที่ลำบาก ด้วยการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

"แม้มีภาวะที่มีความท้าทาย แต่เกือบ 80% ของบริษัทค้าปลีกชั้นนำ 250 รายดังกล่าว หรือคิดเป็นบริษัท 199 รายนั้น มีรายได้จากการค้าปลีกเพิ่มขึ้น" นายไวท์ระบุ

"เศรษฐกิจออสเตรเลียค่อนข้างแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และตามที่เราได้ระบุในรายงานนี้เมื่อปีที่แล้ว กลุ่มผู้ประกอบการค่าปลีกในต่างประเทศก็ยังคงพุ่งเป้ามาที่เราเพื่อฉวยประโยชน์จากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง" นายไวท์ระบุ

เขากล่าวว่า ยักษ์ใหญ่ระดับโลกด้านแฟชัน อาทิ ยูนิโคลของญี่ปุ่น และเอชแอนด์เอ็มของสวีเดน เตรียมวางแผนเปิดร้านในเมืองเมลเบิร์นในปีนี้ ขณะที่เน็กซ์ ซึ่งเป็นกิจการสาขาจากอังกฤษ ก็คาดว่าจะดำเนินการตาม ภายหลังทดสอบตลาดอ่อนไลน์เสร็จสิ้น

นายไวท์ระบุว่า ตลาดค้าปลีกเกิดใหม่ในเอเชียสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการค้าปลีกออสเตรเลีย

"ด้วยกลยุทธ์ที่ถูกต้อง ผู้ค้าปลีกในท้องถิ่นจึงอยู่ในสถานะที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะใช้ประโยชน์จากการการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ขยายตัวที่เกิดขึ้นในตลาดเอเชียหลายแห่ง" เขากล่าว

"ในปี 2557 ขณะที่การแข่งขันยังคงเพิ่มขึ้นในประเทศ เราคาดว่าจะมีผู้ประกอบการค้าปลีกออสเตรเลียจำนวนเพิ่มขึ้นที่มองหาโอกาสการเติบโตผ่านทางการขยายตัวของกิจการระหว่างประเทศไปสู่เอเชีย" นายไวท์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ