ผอ.ไอเอ็มเอฟคาดเศรษฐกิจโลกโตแข็งแกร่งใน 2557 เหตุปท.พัฒนาแล้วฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกน่าจะมีความแข็งแกร่งต่อไปในปี 2557 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว แต่แนวโน้มการขยายตัวยังอยู่ในอัตราที่ต่ำ

นางลาการ์ดกล่าวว่า แนวโน้มการขยายตัวมีความแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 และน่าจะแข็งแกร่งต่อไปในปี 2557

“โดยรวมแล้ว ทิศทางเป็นไปในเชิงบวก แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำเกินไป เปราะบางเกินไป และไม่แน่นอนมากเกินไป"

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า สำหรับกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว แนวโน้มการเติบโตจะมีความเสี่ยงอย่างมาก และขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางหลายแห่งนั้น ก็มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเงินฝืด ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัว

นางลาการ์ดแนะให้ธนาคารกลางของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วกลับมาดำเนินนโยบายการเงินแบบดั้งเดิมมากขึ้นอีกครั้ง ก็ต่อเมื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง ประเทศต่างๆต้องใช้โอกาสที่เกิดจากนโยบายการเงินแบบพิเศษในการดำเนินการปฏิรูปที่จำเป็นเพื่อหนุนการขยายตัวและการจ้างงาน

สำหรับสหรัฐอเมริกานั้น จะเป็นสิ่งสำคัญในการหลีกเลี่ยงการถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินก่อนเวลาอันควร แม้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจกำลังกระเตื้องขึ้นอย่างชัดเจน

เธอตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วงวิกฤตการเงินที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายปี กลุ่มตลาดเกิดใหม่ได้ช่วยหนุนเศรษฐกิจโลก แต่เศรษฐกิจของประเทศเกิดใหม่จำนวนมากขึ้นกำลังชะลอลง ตามวงจรเศรษฐกิจ และมีความเสี่ยงมากขึ้นจากความปั่นปวนในตลาดการเงินและความผันผวนของกระแสเงินทุน

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของกลุ่มประเทศเกิดใหม่ต้องระมัดระวังสัญญาณบ่งชี้ใดๆเกี่ยวกับปัญหาทางการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปของฟองสบู่ด้านสินทรัพย์หรือหนี้สินที่เพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่ควรกำกับดูแลทางการเงินอย่างเข้มงวด เพื่อที่จะสามารถบริหารจัดการวงจรสินเชื่อได้ดีขึ้น ขณะที่หลายประเทศต้องปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อหนุนศักยภาพด้านการขยายตัว

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟมีกำหนดจะทบทวนรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในวันที่ 21 ม.ค.นี้ โดยนางลาการ์ดกล่าวว่าการพิจารณาทบทวนดังกล่าวจะแสดงถึงการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟเมื่อเดือนต.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ