ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจยังฟื้นตัวได้ดีหลังปรับเพิ่มภาษีการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงฟื้นตัวปานกลาง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ก่อนการปรับเพิ่มภาษีการขายในเดือนเม.ย. และการลดลงของอุปสงค์หลังจากนั้น

"คาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวปานกลาง ขณะเดียวกันก็อาจจะได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภค และจากนั้นอุปสงค์ก็จะลดลงหลังจากการปรับขึ้นภาษีดังกล่าว" นายคูโรดะกล่าวในที่ประชุมรายไตรมาสของกลุ่มผู้จัดการสาขาของบีโอเจ

ในด้านราคาผู้บริโภค ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปีนั้น นายคูโรดะกล่าวว่าตัวเลขเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในระยะนี้

ผู้ว่าการบีโอเจได้แสดงความเชื่อมั่นว่า นโยบายผ่อนคลายการเงินขนานใหญ่ที่บีโอเจนำมาใช้ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้วนั้น "ได้ส่งผลที่น่าพอใจอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจของญี่ปุ่นก็ดำเนินไปอย่างราบรื่นสู่การบรรลุเป้าหมายความมีเสถียรภาพด้านราคาที่ 2%"

"บีโอเจจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพต่อไป ตราบเท่าที่จำเป็น เพื่อรักษาเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เอาไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายคูโรดะคาดว่า นโยบายการเงินของบีโอเจจะช่วยหนุนเศรษฐกิจที่แท้จริงและตลาดการเงินให้ขับเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นบวก และหนุนการคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นสามารถรับมือกับภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 15 ปีได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ