จีนเตรียมยกระดับระบบความน่าเชื่อถือจากสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยในการประชุมสภารัฐว่า จีนจะดำเนินการยกระดับระบบความน่าเชื่อถือจากสังคม พร้อมกับกล่าวว่า ความน่าเชื่อถือเป็น "พื้นฐาน" ของเศรษฐกิจตลาดจีน โดยการแก้ปัญหาความไม่ซื่อสัตย์ในการดำเนินงานนั้นจะส่งผลดีต่อโครงการต่างๆ เช่น การส่งเสริมการจ้างงาน กระตุ้นการบริโภค พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมการพัฒนาสังคม

นายหลี่เผยว่า การผลักดันในเรื่องนี้จะช่วยส่งเสริมบทบาทของตลาดได้เป็นอย่างดี ทั้งในด้านการจัดสรรทรัพยากร ควบคุมคลาด ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ส่งเสริมการดำเนินงานของรัฐบาลและการจ้างงาน

การประชุมได้แสดงถึงร่างแผนงาน เพื่อสร้างระบบความน่าเชื่อถือจากสังคม ซึ่งส่งเสริมความซื่อสัตย์ในส่วนของการบริการจากภาครัฐ ธุรกิจและกิจกรรมเชิงสังคมตลอดช่วงหกปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งมาตรฐานระดับชาติ สำหรับการรวบรวมข้อมูลและการบริหารจัดการในการแบ่งปันข้อมูลความน่าเขื่อถือในแต่ละพื้นที่ เพื่อยกระดับความโปร่งใสในระบบความน่าเชื่อถือจากสังคม

แผนงานดังกล่าวชี้ว่า บรรดาบริษัทต่างๆควรกำหนดความซื่อสัตย์ไว้เป็นหลักการดำเนินธุรกิจ โดยจะเร่งตั้งข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนกระบวนการสร้างความน่าเชื่อถือจากสังคม

ทั้งนี้ การประชุมได้เน้นถึงความยากลำบากในการจัดตั้งระบบความน่าเชื่อถือจากสังคมในระยะยาว ซึ่งได้เรียกร้องให้มีการบูรณาการข้อมูลในขอบข่ายสำคัญๆ เช่น ความปลอดภัยทางอาหาร ความมั่นคงของสังคม และภาคการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ