กลุ่มธุรกิจส่งออกลาวแสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เวียงจันท์ ไทม์ส รายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่าตลาดการส่งออกของลาว อาจได้รับผลกระทบจากเหตุความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของไทย

นายมานะ เสาธิจัก นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสกล่าวกับหนังสือพิมพ์ว่า “ไทยไม่ได้เป็นเพียงคู่ค้าหลักของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นเส้นทางส่งออกผลิตภัณฑ์ของเราไปสู่ตลาดโลก เราไม่อาจหลีกเลี่ยงผลกระทบได้ หากความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศเพื่อนบ้านของเราเลวร้ายลง"

เนื่องจากความวุ่นวายทางการเมืองในไทยยังคงดำเนินอยู่ กลุ่มผู้ส่งออกลาวจึงเริ่มวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการส่งออกสินค้ามาประเทศไทยในอนาคต ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เดินขบวนอยู่ในกรุงเทพ ให้คำมั่นว่าจะพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อปิดกรุงเทพ หากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทยไม่ลาออกจากตำแหน่งภายในสัปดาห์นี้ ก่อนหน้าที่จะมีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.

กระทรวงการวางแผนและการลงทุนของลาวระบุว่า มูลค่าการส่งออกของลาวในปีนี้ คาดว่า จะอยู่ที่ระดับประมาณ 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าจำนวนมากจะถูกส่งไปยังประเทศไทย หรือผ่านท่าเรือของไทยไปยังกลุ่มลูกค้าต่างชาติ

ไทยและลาวเห็นพ้องเรื่องการเพิ่มมูลค่าการค้าระดับทวิภาคีขึ้นเป็น 2 เท่า เป็นมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2554 ในขณะที่ปี 2555 การค้าระหว่างสองประเทศคิดเป็นมูลค่า 4.82 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.82% จากปีก่อนหน้า

ไทยเป็นคู่ค้าลำดับแรกของลาว และยังเป็นเส้นทางสำคัญสำหรับการนำเข้าน้ำมันเคลือบเงา รถ เครื่องจักร และเหล็กกล้า เช่นเดียวกับที่ลาวก็ส่งออกแผ่นเหล็ก ไม้แปรรูป ผลไม้และผักจำนวนมากไปยังไทย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ