World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อเครื่องจักรของภาคเอกชนญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 9.3% จากเดือนก่อนหน้า แตะระดับ 8.826 แสนล้านเยน

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่าราคาค้าส่งของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 2.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

หากเทียบรายเดือน ดัชนีราคาค่าส่งในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนพ.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

--ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวทั่วภูมิภาคและภาคธุรกิจส่วนใหญ่ ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.จนถึงสิ้นเดือนธ.ค. โดยได้รับแรงผลักดันจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการผลิตภาคอุตสาหกรรม

--นายเฟอร์นันโด จิเมเนซ ลาทอร์เร รัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจของสเปนเปิดเผยว่า รัฐบาลคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปนจะหดตัวลง 1.2% ในปี 2556

--สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติกฎหมายงบประมาณ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ ด้วยคะแนน 359 เสียงสนับสนุน และเสียงคัดค้าน 67 เสียง โดยกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลไปจนถึงเดือนก.ย. และกฎหมายดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังวุฒิสภา ซึ่งคาดว่า จะมีการลงคะแนนเสียงในสัปดาห์นี้

--กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในปี 2556 เพิ่มขึ้น 5.25% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 1.1759 แสนล้านดอลลาร์

นายเสิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า สำหรับในเดือนธ.ค. ยอด FDI ปรับขึ้น 3.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 1.208 หมื่นล้านดอลลาร์

--สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปน (INE) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปี 2556 ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% จากปี 2555

รายงานระบุว่า ดัชนี CPI รายปีของปี 2556 นั้นเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2504 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อรายปีในเดือนธ.ค.อยู่ที่ 0.2% เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและราคาน้ำมันหล่อลื่นที่เพิ่มขึ้นกระทบต้นทุนการขนส่งและการผลิตความร้อน

--นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกน่าจะมีความแข็งแกร่งต่อไปในปี 2557 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว แต่แนวโน้มการขยายตัวยังอยู่ในอัตราที่ต่ำ

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยวันนี้ว่า อัตราว่างงานทรงตัวที่ 5.8% ในเดือนธ.ค.

รายงานระบุว่า จำนวนผู้มีงานทำลดลง 22,600 ราย สู่ระดับ 11,629,500 รายในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นผลมาจากการจ้างงานแบบเต็มเวลาที่ลดลง 31,600 ราย มาอยู่ที่ 8,067,700 ราย ซึ่งบดบังการจ้างงานนอกเวลาซึ่งเพิ่มขึ้น 9,000 ราย อยู่ที่ 3,561,800 ราย

--นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงฟื้นตัวปานกลาง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ก่อนการปรับเพิ่มภาษีการขายในเดือนเม.ย. และการลดลงของอุปสงค์หลังจากนั้น

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ 5 เขต จากทั้งหมด 9 เขต เมื่อเทียบกับการประเมินช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้จ่ายที่แข็งแกร่งของผู้บริโภค ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.นี้

--สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ เปิดเผยว่า IAEA จะจัดการประชุมคณะกรรมการบริหารในวันที่ 24 ม.ค. เพื่อหารือเรื่องการดำเนินแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Plan of Action) เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

--ทอม ไบร์น รองประธานอาวุโสและผู้จัดการ Sovereign Risk Group ของมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า เหตุการณ์ประท้วงทางการเมืองที่ยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐไทยในปี 2557 ที่มีความเปราะบางอยู่แล้ว

--หนังสือพิมพ์เวียงจันท์ ไทม์ส รายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่าตลาดการส่งออกของลาว อาจได้รับผลกระทบจากเหตุความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของไทย

--โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของไทยในปี 2557 ลงสู่ระดับ 3.6% จากระดับ 4.2% เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ