World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 20, 2014 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ว่า นายฮาน ซุค-วู ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนเกาหลีใต้ (KOTRA) ในประเทศลีเบีย ได้ถูกลักพาตัวในประเทศลิเบียช่วงเช้าวันนี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 4/2556 ขยายตัว 7.7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 7.8% ในช่วงไตรมาส 3/2556

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 13.6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 13.7% ในเดือนพ.ย.

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ขยายตัว 9.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่ขยายตัว 10%

--สำนักงาน GeoNet ซึ่งเป็นหน่วยงานเตือนภัยแผ่นดินไหวของรัฐบาลนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 6.3 ริคเตอร์ ทางตอนกลางของนิวซีแลนด์ เมื่อเวลา 15.52 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 9.52 น.ตามเวลาไทย ในวันนี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดภาพรวมเศรษฐกิจระดับมหภาค ปรับตัวลดลงในไตรมาสที่ 4 ของปี 2556

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบสี่เดือน อันเนื่องมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม

--เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ส์ นิวส์ ของทางการจีน รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนักวิจัยที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ว่า จีนจะใช้งบประมาณเกือบ 1 ล้านล้านหยวน (1.65 แสนล้านดอลลาร์) ในการก่อสร้างรถไฟใต้ดินและระบบทางรถไฟในปีนี้

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ได้ปรับลดการประมาณการผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ลงเป็นหดตัว 0.1% จากเดือนก่อน จากรายงานเบื้องต้นที่ขยายตัว 0.1%

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเยอรมนีในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนพ.ย. แต่ลดลง 0.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนธ.ค.ปี 2555

--สหรัฐประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ควรยกเลิกคำเชิญอิหร่านเข้าร่วมการประชุมสันติภาพซีเรียที่นครเจนีวา หรือ เจนีวา 2 ในสัปดาห์นี้ หากอิหร่านไม่ยอมรับแถลงการณ์เจนีวา (Geneva Communique) “อย่างเต็มที่และอย่างเปิดเผย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ