สหรัฐหวังทุกฝ่ายให้ความสำคัญในเรื่องการยุติวิกฤตซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐระบุวานนี้ว่า สหรัฐหวังว่าต่อไปนี้ทุกฝ่ายจะสามารถให้ความสำคัญในเรื่องการยุติปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย หลังองค์การสหประชาชาติยกเลิกการเชิญชวนอิหร่านเข้าร่วมประชุมสันติภาพซึ่งจะจัดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์

เจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า “เราหวังว่า หลังการประกาศในวันนี้ ทุกฝ่ายจะสามารถหันกลับมาให้ความสนใจในงานที่กำลังทำ ซึ่งก็คือการยุติผลกระทบต่อประชาชนชาวซีเรีย และเริ่มต้นขั้นตอนที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง"

นางซากีกล่าวย้ำว่า สหรัฐมีจุดยืนเสนอให้ที่ประชุมออกแถลงการณ์เจนีวา รวมไปถึงการยินยอมให้ฝ่ายปกครองที่มาจากการเปลี่ยนแปลงมีอำนาจอย่างเต็มที่

นายมาร์ติน เนเซอร์กี้ โฆษกนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า นายบัน คี มูน ได้ยกเลิกการเชิญชวนอิหร่านเข้าร่วมประชุมสันติภาพซีเรียซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

“ท่านเลขาธิการรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งกับแถลงการณ์ของอิหร่านที่ไม่สอดคล้องกับพันธกิจที่ได้ระบุไว้ทั้งหมด" นายเนเซอร์กี้กล่าว “เขายังเดินหน้าเรียกร้องให้อิหร่านให้ความร่วมมือกับทุกประเทศในการดำเนินตามแถลงการณ์เจนีวา เนื่องจากอิหร่านยังเลือกที่จะอยู่นอกกรอบข้อตกลงเบื้องต้นดังกล่าว นายบัน คี มูน คิดว่า การประชุมเป็นเวลา 1 วันจะเดินหน้าต่อไปโดยที่ไม่มีอิหร่านเข้าร่วมการประชุม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ