ผลสำรวจชี้ CEO ทั่วโลกมีมุมมองเป็นบวกต่อภาวะเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 22, 2014 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) พบว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ธุรกิจทั่วโลกต่างก็มีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก

PwC ระบุว่า ผลการสำรวจความเห็นจาก CEO จำนวน 1,344 รายใน 68 ประเทศพบว่า 44% ในจำนวนดังกล่าวมีมุมมองที่เป็นบวกว่าเศรษฐกิจโลกจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากผลการสำรวจเมื่อปีก่อน

ในทางตรงกันข้าม กลุ่ม CEO กลับมีมุมมองที่เป็นบวกน้อยลงเกี่ยวกับภาวะธุรกิจของบริษัท โดย PwC ระบุในรายงานว่า CEO มีท่าทีระมัดระวังว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะส่งผลให้บริษัทขยายตัวเช่นเดียวกันหรือไม่

“CEO เหล่านั้นพึ่งจะผ่านพ้นจากช่วงการเอาตัวรอด แต่โอกาสในการเติบโตก็มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้มีการปรับสมดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไป" รายงานระบุ

ความพยายามของรัฐบาลในการสร้างสมดุลด้านการปฏิรูปและการขยายตัวได้กลายเป็นความวิตกกังวลของกลุ่ม CEO โดย 72% เชื่อว่ากฎระเบียบที่เข้มงวดมากเกินไปคือความเสี่ยงที่สำคัญต่อการขยายตัวขององค์กร

นอกจากนี้ CEO ไม่ได้วิตกกังวลเฉพาะแต่ในเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการชะลอตัวของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ด้วยเช่นกัน

ในการสร้างสมดุลใหม่ CEO เชื่อว่าแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงใน 3 รูปแบบ ได้แก่ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอำนาจทางเศรษฐกิจในทั่วโลกจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจมากที่สุดในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบว่า CEO ส่วนใหญ่ตั้งความหวังในเรื่องการขยายตัวไว้กับนวัตกรรม

“CEO ส่วนใหญ่ต้องการปรับปรุงบริษัทในเรื่องความสามารถด้านนวัตกรรม โดย 86% มีความตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนบทบาทของฝ่าย R&D ในขณะที่ 88% มองหาวิธีที่ดีกว่าในการใช้งานและบริหารข้อมูล และ 90% กำลังปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนด้านเทคโนโลยี" รายงานระบุ

ทั้งนี้ PwC เปิดเผยผลการสำรวจ 17th Annual Global CEO Survey ที่เมืองดาวอส ซึ่งมีขึ้น 1 วันก่อนเปิดการประชุมเศรษฐกิจโลกซึ่งจะมีขึ้นไปจนถึงวันเสาร์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ