อุตสาหกรรมสัตว์ปีกจีนหวั่นวิตกหลังไข้หวัดนกกลับมาระบาดอีกครั้งก่อนตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 24, 2014 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ค้าสัตว์ปีกที่มีชีวิตในเมืองหางโจวทางตะวันออกของจีนต่างวิตกกังวลที่ต้องหยุดกิจการชั่วคราววันนี้ ก่อนหน้าที่จะถึงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นช่วงที่มียอดขายสูงสุด เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกอีกครั้ง

หางโจว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนประกาศว่า การซื้อขายสัตว์ปีกมีชีวิตในเขตชนบทหลักๆ ต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว เพื่อยับยั้งการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9

หลี่ ซุยหมิน พ่อค้าสัตว์ปีกที่ตลาดเปิดซงมู่ฉางในหางโจว กล่าวว่า "มีไก่เลี้ยงในกรงจำนวนมาก ผมควรจะทำอย่างไรกับพวกมัน" เขาสูบบุหรี่พร้อมสีหน้าเศร้าสร้อยขณะที่นั่งอยู่ข้างๆไก่ของตนเองที่กำลังกระพือปีกอยู่ในกรง ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 40 ตัว

หลี่ ซุยหมิน ผู้ทำกิจการเพาะเลี้ยงไก่มาประมาณ 20 ปี กล่าวว่า "เลือกทำงานผิดมานานครึ่งหนึ่งของชีวิตแล้ว" เนื่องจากหลี่ต้องเผชิญกับประสบการณ์ที่ต้องปิดตลาดค้าสัตว์ปีกเนื่องจากมีไข้หวัดนกแพร่ระบาดมาหลายครั้งแล้ว

ล่าสุด เจ้อเจียงมีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ถึง 37 ราย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกมากที่สุดในจีน ยิ่งไปว่านั้น เจ้อเจียงยังเป็นมณฑลแรกของจีนที่พบการติดเชื้อไข้หวัดนกจากคนสู่คนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 อีกด้วย

หน่วยงานต่างๆของเมืองหางโจวมีคำสั่งให้ฆ่าเชื้อโรคในตลาดค้าสัตว์ปีกที่ยังมีชีวิตใน 6 เขต และดำเนินการตรวจสอบสัตว์ปีก และนกในฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์ปีกทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงแหล่งอาศัยของนกเร่ร่อน และสวนสาธารณะต่างๆ ตลาดค้าสัตว์ปีก และฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกในเมืองหางโจวถูกสั่งปิดทำการในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ