หน่วยงานกำกับดูแลจีนจี้จับตาความเสี่ยงหนี้จากภาคเหมืองถ่านหินในระดับภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 24, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเผย คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารจีน (CBRC) สั่งให้สำนักงานระดับภูมิภาคเพิ่มการพิจารณาตรวจสอบความเสี่ยงสินเชื่อในอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหินอย่างละเอียด ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจเกิดขึ้น

สำนักงาน CBRC ในระดับภูมิภาคได้รับคำสั่งให้จับตาความเสี่ยงที่มาจากทรัสต์และผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าผลิตภัณฑ์ทรัสต์ 3 พันล้านหยวน (496 พันล้านดอลาร์สหรัฐ) ที่ออกโดยธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) อาจเผชิญการผิดนัดชำระหนี้ ภายหลังผู้ประกอบการเหมืองถ่านหินที่กู้เงินจากกองทุนทรัสต์ประสบภาวะล้มละลาย อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่าคำสั่งของ CBRC ไม่ได้ระบุถึงความกังวลในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ CBRC จะออกคำเตือนในลักษณะนี้ ถ้าพิจารณาเห็นว่ากรณีนั้นๆอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อภาคธนาคารอย่างผิดปกติ

นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ความเป็นไปได้ที่จะเกิดการผิดนัดชำระหนี้ในจีนกำลังเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ทางการดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อควบคุมภาคธนาคารเงา และการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ