แบงก์ชาติอังกฤษเล็งปรับนโยบายดอกเบี้ยให้สอดคล้องศก. หลังอัตราว่างงานร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 25, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจจะปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากอัตราว่างงานภายในประเทศปรับตัวลดลง

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ได้ส่งสัญญาณในที่ประชุม World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 44 ว่า ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า การที่อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ร่วงลงสู่ระดับ 7.1% จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 7.8% นั้น ไม่ได้เป็นตัวกระตุ้นให้ธนาคารกลางอังกฤษต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายคาร์นีย์กล่าวในที่ประชุมว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะพิจารณาทางเลือกในมุมกว้างว่า จะดำเนินการภายใต้นโยบายสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) ได้อย่างไร ในช่วงที่อัตราว่างงานลดลงเกือบแตะระดับ 7%

ทั้งนี้ นายคาร์นีย์ซึ่งได้ประกาศใช้นโยบายสัญญาณชี้นำล่วงหน้าในเดือนส.ค.ที่ผ่านมานั้น กล่าวว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะทบทวนเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ต่อเมื่ออัตราว่างงานยืนอยู่ที่ระดับ 7%

ในช่วงที่ธนาคารกลางอังกฤษนำนโยบายสัญญาณชี้นำล่วงหน้ามาใช้นั้น ทางธนาคารกลางคาดว่า อัตราว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 7% ในช่วงกลางปี 2559 ดังนั้น เมื่ออัตราว่างงานร่วงลงมาอยู่ใกล้ระดับ 7.1% จึงทำให้ตลาดการเงินจับตาดูว่าธนาคารกลางจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะดำเนินนโยบายที่ชัดเจนมากขึ้นในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นช่วงที่อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานรายไตรมาส นอกจากนี้ คาดว่าตลาดการเงินจะจับตาดูการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารอังกฤษในช่วงต้นเดือนหน้าอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ