ผู้อำนวยการ IMF กังวลความเสี่ยงที่มากับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 26, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นกระบวนการที่ร่วมกันและประชาชนควรตระหนักถึงความเสี่ยง

นางลาการ์ดกล่าวในงานประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัมในวาระหนึ่งว่า การฟื้นตัวเกิดขึ้นในอัตราที่ต่างกันในพื้นที่ต่างๆและเป็นกระบวนการที่ร่วมกัน

นอกเหนือจากความเสี่ยงเดิมๆที่นางลาการ์ดจัดประเภทว่าเป็นการปฏิรูปตลาดการเงินที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์และการขยายตัวที่ไม่สมดุลแล้ว เธอยังกล่าวถึงความเสี่ยงใหม่ๆซึ่งรวมไปถึงการลดการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะเงินฝืด

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะเงินฝืดนั้นอยู่ในระดับต่ำ แต่ "ความเสี่ยงของเงินฝืดอาจเกิดขึ้นในกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงฉับพลับต่อเศรษฐกิจของประเทศที่ปัจจุบันมีอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำและต่ำกว่าเป้าหมาย"

นางลาการ์ดเปิดเผยว่า ถ้าอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำปรากฎเป็นระยะหนึ่งก็จะมีความเสี่ยงซึ่งคือกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำที่นานกว่านั้นและในระดับที่ต่ำกว่า

ขณะที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ตอบรับในเรื่องนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโซนกำลังจะอยู่ในระดับต่ำและยืดเยื้อ

โดยนายดรากิระบุว่า อีซีบีตระหนักถึงความเสี่ยงของภาวะเงินฝืดหากอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำปรากฎเป็นเวลานาน ขณะเดียวกันเขาย้ำว่าจะไม่เกิดภาวะเงินฝืดในยูโรโซน และอีซีบี"พร้อมและเต็มใจที่จะดำเนินการมาตรการหากจำเป็น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ