กระทรวงเกษตรจีนยืนยันยังไม่พบรายงานเชื้อหวัดนก H7N9 ในฟาร์มสัตว์ปีกของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2014 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการเกษตรจีน (MOA) เปิดเผยว่า ทางการจีนยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในฟาร์มสัตว์ปีกของจีน แต่มีรายงานการตรวจพบไวรัสดังกล่าวตามตลาดสัตว์ปีกในบางมณฑล

ทางกระทรวงรายงานว่า จากตัวอย่างที่ได้รับการทดสอบทั้งหมด 33,400 ชิ้น จากสถานที่ทั้งหมด 2,402 แห่งนับตั้งแต่ต้นปี 2557 ตรวจพบตัวอย่าง 8 ชิ้นที่ผลทดสอบไวรัส H7N9 ออกมาเป็นบวก โดยตัวอย่างที่ผลออกมาเป็นบวกทั้ง 8 ชิ้นมาจากตลาดสัตว์ปีก 5 แห่งในมณฑลกวางตุ้ง ฝูเจี้ยน และเจ้อเจียง อีกทั้งเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

ในปี 2556 ตัวอย่างจำนวน 88 ชิ้นจากทั้งหมด 1.63 ชิ้นมีผลการทดสอบไวรัส H7N9 ออกมาเป็นบวก โดยมาจากตลาดสัตว์ปีกทั้งหมด 26 แห่ง ใน 10 มณฑลด้วยกัน รวมถึงเซี่ยงไฮ้ เจียงซู อานฮุย และเจ้อเจียง

กระทรวง MOA ได้เรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นกวดขันการตรวจสอบสัตว์ปีกให้เข้มงวดมากขึ้น เดินหน้างานวิจัยและพัฒนาวัคซีน กระชับความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ตลอดจนป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดไปสู่ฟาร์มสัตว์ปีก

เมื่อวานนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัส H7N9 รายใหม่เป็นจำนวน 3 รายในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน และในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน

ทั้งนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัส H7N9 ทั้งหมดในเซี่ยงไฮ้ เจ้อเจียง ปักกิ่ง เจียงซู ฝูเจี้ยน และกวางตุ้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ