NDRC ชี้จีนควรเสริมความแข็งแกร่งในการจัดทำยุทธศาสตร์สินแร่เหล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทความที่ตีพิมพ์บนเว็บไซต์ของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุว่า รัฐบาลจีนควรเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการออกแบบนโยบายระดับสูงเกี่ยวกับยุทะศาสตร์ด้านสินแร่เหล็ก เพื่อรับรองว่า จะมีการเข้าถึงสินแร่เหล็กได้อย่างเพียงพอ

บทความระบุถึงข้อเท็จจริง 3 ประการเกี่ยวกับตลาดสินแร่เหล็ก ประการแรกคือ อุปสงค์สินแร่เหล็กของจีนยังคงขยายตัว ประการที่สอง อุปทานสินแร่เหล็กจีนจะขึ้นอยู่กับการนำเข้าในระยะยาว และประการที่สาม แหล่งทรัพยากรสินแร่เหล็กทั่วโลกจะถูกผูกขาดมากกว่านี้

บทความดังกล่าวของ NDRC ที่ไม่ได้ระบุชื่อผู้เขียนเสนอแนะว่า รัฐบาลควรเสริมความแข็งแกร่งในการออกแบบนโยบายสำหรับแผนการด้านสินแร่เหล็กทั้ง 3 ประการ

รัฐบาลจีนควรกระตุ้นให้มีการเข้าซื้อเหมืองในต่างประเทศมากขึ้น ด้วยวิธีการถือหุ้นหรือเข้าไปมีส่วนร่วมในการก่อสร้างเหมืองและโรงงานเหล็กกล้าร่วมกับบริษัทต่างชาติ ตลอดจนการจัดแผนการด้านอุปทานสินแร่เหล็กแบบหลายช่องทางและในระยะยาวสำหรับจีน

บทความยังชี้ด้วยว่า ขณะเดียวกัน รัฐบาลควรส่งเสริมการจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนด้านสินแร่เหล็ก ด้วยการรวมกลุ่มสถาบันทางการเงินต่างๆ กลุ่มผู้ก่อสร้างทางรถไฟ และบริษัทด้านพลังงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ