ฮ่องกงเตรียมกำจัดไก่และระงับการซื้อขายสัตว์ปีก 21 วัน หลังพบไวรัสไข้หวัดนก H7

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงจะระงับการนำเข้าไก่ที่มีชีวิตจากจีน และระงับการซื้อขายไก่มีชีวิตเป็นเวลา 21 วัน หลังผลการตรวจสอบไวรัสไข้หวัดนก H7 ไก่ล็อตใหม่จากมณฑลกวางตุ้งของจีน ผลออกมาเป็นบวกเมื่อวานนี้

นายโก หวิง-หมาน รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพฮ่องกง กล่าวว่า จะมีการกำจัดและระงับการค้าสัตว์ปีกที่ยังมีชีวิตประมาณ 20,000 ตัว ที่ตลาดชุงชาหวาน ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งสัตว์ปีกที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง เป็นเวลา 21 วัน จนถึงวันที่ 18 ก.พ. เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค

นายโกกล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่ไก่นำเข้ามีผลทดสอบไวรัสไข้หวัดนก H7 ออกมาเป็นบวก จีนจะระงับการจัดส่งสัตว์ปีกมีชีวิตมายังฮ่องกง จากฟาร์มที่ลงทะเบียนและพบว่าเป็นแหล่งของการระบาด เป็นเวลา 21 วัน"

นายโกยังกล่าวว่า เขาได้ขอให้รัฐบาลจีนตรวจสอบแหล่งที่มีการติดเชื้อ และเร่งการเฝ้าระวัง ขณะที่ฟาร์มไก่ภายในฮ่องกงจะได้รับการตรวจสอบ และเจ้าหน้าที่ในตลาดค้าส่งจะจับตาดูอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ฮ่องกงนำเข้าไก่มีชีวิตประมาณ 4,000 ตัว จากจีนทุกวัน

การสั่งห้ามดังกล่าวหมายความว่า อาหารที่ใช้ไก่เป็นส่วนประกอบ จะไม่มีอยู่ในเมนูช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันศุกร์นี้ โดยปกติแล้ว ไก่ที่มีชีวิตเป็นใช้ในการไหว้บรรพบุรุษ และเป็นอาหารจานหลักในการฉลองของร้านอาหารภายในประเทศ

นับตั้งแต่ไข้หวัดนก H7N9 ระบาดในจีนเมื่อเดือนมี.ค.ปี 2556 มีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 250 ราย รวมถึง 3 รายในฮ่องกง ซึ่งต้นตอของการระบาดน่าจะมาจากจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ