"โตชิบา" เผยกำไรสุทธิลดลง 29% ในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค.จากการจ่ายภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 30, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตชิบา คอร์ป เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิลดลง 29.1% ในช่วงระหว่างเดือนเม.ย.-ธ.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 3.868 หมื่นล้านเยน อันเนื่องมาจากการจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น แม้ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้า

โตชิบา ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้ารายใหญ่ระบุว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทพุ่งขึ้น 56.1% แตะที่ 1.5335 แสนล้านเยน จากยอดขายทั้งหมด 4.59 ล้านล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้น 13.5% อันเนื่องมาจากธุรกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่น่าพอใจ รวมทั้งธุรกิจอุปกรณ์ขนส่ง

บริษัทระบุว่า เมโมรีชิป NAND มียอดขายที่น่าพอใจจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับสมาร์ทโฟน ขณะที่ผลกำไรในธุรกิจด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเชิงสังคม ปรับลดลง โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวของการดำเนินงานระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นหลังจากเกิดเหตุวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ ในปี 2554

อย่างไรก็ดี โตชิบายังคงคาดการณ์ผลประกอบการตลอดทั้งปีไว้ที่ระดับเดิม โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้น 29.3% จากปีก่อน แตะที่ 1 แสนล้านเยน และกำไรจากการดำเนินงานจะพุ่งขึ้น 49.9% แตะที่ 2.9 แสนล้านเยน จากยอดขายจำนวน 6.3 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 8.6% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ