World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 53.4 จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 54.6

-- นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะเดินหน้าผลักดันมาตรการปฏิรูปการคลังในระยะเวลา 2 ปีที่เขายังคงดำรงตำแหน่งผู้นำสเปน

-- รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2556 มีแนวโน้มขยายตัวระหว่าง 0.1% และ 0.2% ตามที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ แม้ว่าเศรษฐกิจจะหดตัวเล็กน้อยในไตรมาสที่ 3

--กระทรวงรวมชาติแห่งเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ได้ยื่นข้อเสนอต่อเกาหลีใต้ เพื่อจัดการประชุมระดับคณะทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่กาชาดของทั้งสองฝ่ายภายในสัปดาห์นี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียระบุว่า เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี อัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค.อยู่ที่ 8.22% ลดลงจาก 8.38% ในเดือนธ.ค. แต่อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอินโดนีเซียที่ระดับ 3.5%-5.5% ในปีนี้

-- สมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่เดือนม.ค. ไม่รวมรถขนาดเล็ก ปรับตัวขึ้น 27.5% จากปีที่แล้ว แตะ 292,446 คัน ซึ่งปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

-- นายอะมันโด เททังโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยของประเทศเกิดใหม่อาจจะส่งผลกระทบในด้านลบ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของอินโดนีเซียขยายตัวแตะ 1.52 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค. จากระดับ 789.3 ล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. เนื่องจากการส่งออกที่ขยายตัวในขณะที่ยอดนำเข้าลดลง

--จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 รายล่าสุด เป็นชายอายุ 48 ปี ในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งผู้ติดเชื้อรายนี้ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวานนี้

--มาร์กิต อีโคโนมิคส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลี อยู่ที่ระดับ 53.1 ในเดือนม.ค. ซึ่งขยับลงเล็กน้อยจากระดับสูงสุดในรอบ 32 เดือนที่ 53.3 ในเดือนธ.ค.

-- ดัชนี PMI ภาคการผลิตของฝรั่งเศส ปรับขึ้นสู่ระดับ 49.3 ในเดือนม.ค. จากระดับ 47.0 ในเดือนธ.ค. โดยดัชนีเดือนม.ค.เป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน บ่งชี้ว่า ภาวะหดตัวในภาคการผลิตเริ่มคลี่คลายในช่วงเริ่มต้นปี 2557

-- ดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนี ปรับตัวขึ้นแตะ 56.5 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 32 เดือน จากระดับ 54.3 ในเดือนธ.ค. และบ่งชี้ว่า สภาวะการดำเนินธุรกิจในภาคการผลิตปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในช่วงเริ่มต้นปี 2557

-- ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.0 ในเดือนม.ค. จากระดับ 52.7 ในเดือนธ.ค. โดยดัชนีที่มีการเปิดเผยล่าสุดถือเป็นการยืนยันให้เห็นว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ