เอินส์ท แอนด์ ยัง เตือนตลาดอสังหาฯลอนดอนเสี่ยงเกิดภาวะฟองสบู่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2014 21:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานผลการวิจัยของ Ernst and Young Item Club ระบุว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในลอนดอนกำลังเริ่มส่งสัญญาณถึงภาวะฟองสบู่ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลติดตามแนวโน้มอย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมเข้าแทรกแซง

รายงานดังกล่าวคาดว่า ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในลอนดอนจะเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับเกือบ 600,000 ปอนด์ (980,000 ดอลลาร์) ในปี 2561 ซึ่งสูงกว่าราคาบ้านโดยเฉลี่ยในไอร์แลนด์เหนือถึง 3.5 เท่าและสูงกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ 3.3 เท่า

นอกจากนี้ ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในสหราชอาณาจักรจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.4% ในปีนี้ และ 7.3% ในปี 2558 ก่อนที่จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ประมาณ 5.5% ในปี 2559

ทั้งนี้ ราคาบ้านจะแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค โดยนอกจากลอนดอนและภาคตะวันออกเฉียงใต้แล้ว คาดว่าราคาบ้านจะปรับตัวขึ้นสูงสุดในภาคตะวันตกเฉียงใต้และภาคตะวันออกที่ระดับ 6.2% ในช่วงระหว่างปี 2556-2559 ขณะที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือและสก๊อตแลนด์จะมีอัตราการขยายตัวต่ำที่สุดที่ระดับ 4.5% และ 4.6% ตามลำดับ

รายงานระบุว่า รายได้ของครัวเรือนในลอนดอนได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับก่อนวิกฤตการเงินในปัจจุบัน ส่งผลให้เจ้าของบ้านกู้ซื้อบ้านในวงเงินที่สูงขึ้น พร้อมกับเตือนให้ธนาคารต่างๆป้องกันความเสี่ยงจากปัญหาที่อาจจะเกิดตามมา

ทั้งนี้ เอินส์ท แอนด์ ยัง เตือนคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษให้ใช้ความระมัระวังในการควบคุมในระดับมหภาคด้วยการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อสังหาฯ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ