ผู้เชี่ยวชาญชี้อาร์เจนตินาเผชิญวิกฤตสกุลเงินต่างประเทศ หลังทุนสำรองลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 4, 2014 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเพื่อการพัฒนาแห่งอาร์เจนตินา (IDESA) ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองภาคเอกชนด้านเศรษฐกิจและนโยบายสังคม เปิดเผยว่า อาร์เจนตินากำลังตกอยู่ในภาวะ "วิกฤติสกุลเงินต่างประเทศขั้นรุนแรง" ที่จำเป็นต้องมีการ "ปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์" โดยภาครัฐ หลังทุนสำรองเงินตราต่างประเทศหดตัวลงราว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค.

IDESA เปิดเผยรายงานการเปรียบเทียบระหว่างสถานการณ์ปัจจุบัน กับระดับทุนสำรองต่างประเทศในปี 2544 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อาร์เจนตินาเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่

IDESA ระบุในรายงานว่า "ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารกลางอาร์เจนตินาปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของปี 2544 แต่เมื่อปรับค่าเงินเฟ้อในส่วนของราคานำเข้าแล้ว ทุนสำรองก็สูงกว่าในช่วงที่อาร์เจนติน่าประสบวิกฤติในเดือนธ.ค. 2544 ไม่มากนัก

IDESA เสริมว่า "ปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดได้แก่อัตราส่วนนำเข้า (หรือสัดส่วนการนำเข้าต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ) ที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปี 2544 ซึ่งบ่งชี้ว่าวิกฤติสกุลเงินต่างประเทศของอาร์เจนตินานั้นอยู่ในขั้นรุนแรง และจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์"

ในเดือนม.ค.ปีนี้ ธนาคารกลางอาร์เจนตินาได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี เพื่อสกัดการลดลงของมูลค่าทุนรองเงินตราต่างประเทศ โดยสกุลเงินเปโซอ่อนค่าลงทั้งสิ้น 30% ในปี 2556 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี ที่ 2.87 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ IDESA ระบุว่า "เมื่อตลาดปริวรรตเงินตราถูกแทรกแซงเหมือนกับที่เกิดขึ้นในอาร์เจนตินา ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารกลางก็จะกลายเป็นตัวแปรที่สำคัญ เนื่องจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสามารถหนุนยอดการนำเข้า ซึ่งมีความจำเป็นต่อการรักษาศักยภาพเอาไว้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ