นักเศรษฐศาสตร์ชี้ข้อมูลภาคบริการส่งสัญญาณศก.อังกฤษขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 6, 2014 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า การเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการที่แข็งแกร่งเมื่อวานนี้บ่งชี้ถึงการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาสแรกปี 2557 โดยภาคบริการคิดเป็นสัดส่วนราว 77% ของเศรษฐกิจอังกฤษ

นายเจมส์ ไนท์ลีย์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำอังกฤษของธนาคารไอเอ็นจีกล่าวว่า “ค่าดัชนียังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า 50 ซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างการหดตัวและขยายตัว โดยผลสำรวจระบุว่าดัชนีรวมของภาคบริการ ภาคการผลิตและภาคก่อสร้างอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่ขยายตัวราว 0.8% ในไตรมาสปัจจุบัน เมื่อเทียบรายไตรมาส"

ด้านนายโฮวาร์ด อาร์เชอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากไอเอชเอส โกลบอล อินไซต์ ระบุว่า "ข้อมูลโดยรวมมีความแข็งแกร่งอย่างมาก" ซึ่งแสดงถึงการขยายตัวที่มีเสถียรภาพ แนวโน้มธุรกิจที่สดใส การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และความเชื่อมั่นในภาคบริการที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี

ผลการสำรวจชี้ดัชนี PMI ภาคบริการของอังกฤษในเดือนม.ค.ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงแตะ 58.3 จากระดับเดือนธ.ค. 2556 ที่ 58.8 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ทั้งนี้ ดัชนี PMI รวมของภาคบริการ ภาคการผลิตและภาคก่อสร้าง ขยับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนที่ 58.9 ในเดือนม.ค. จาก 59.2 ในเดือนธ.ค. และระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 61.8 ในเดือนต.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน แต่ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งถือว่ามีการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ