“โตโยต้า" ปิดกิจการในออสเตรเลีย จุดชนวนความขัดแย้งในรัฐสภาออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 11, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การตัดสินใจยุติการดำเนินการผลิตในออสเตรเลียของโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถรายใหญ่ของโลก ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาลของนายโทนแอ็บบอตต์

สหภาพและสื่อท้องถิ่นรายงานว่า โตโยต้าตัดสินใจหยุดการผลิตในออสเตรเลียในปี 2560 เมื่อวานนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ตำแหน่งงานลดลง 2,500 ตำแหน่ง ในโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองอัลโทนา รัฐเมลเบิร์น และมีความเสี่ยงว่าตำแหน่งงานจะลดลง 25,000 ถึง 44,000 ตำแหน่งทั่วประเทศ

นายบิล ช็อตเทน ผู้นำฝ่ายค้านของออสเตรเลียกล่าวว่า “อุตสาหกรรมรถยนต์ปิดตัวในช่วงรัฐบาลของนายแอ็บบอตต์ ช่างเป็นเรื่องที่น่าอาย" นายช็อตเทนยังกล่าวโทษรัฐบาลที่ไม่สนับสนุนด้านแรงงานภายในประเทศ และนายกรัฐมนตรี “จดจ่ออยู่กับการเล่นเกมการเมือง"

อย่างไรก็ดี นายแอ็บบอตต์กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า เขาไม่ต้องการมอบ “ความหวังเลื่อนลอย" แก่คนงาน และเขาเชื่อว่าคนงานจะมีอนาคตที่ดีกว่าในระยะยาว

นายเอียน แมคฟาแลน รัฐมนตรีอุตสาหกรรมกล่าวว่า โตโยต้าไม่ได้ตัดสินใจยุติการผลิตเพราะการสนับสนุนจากรัฐไม่เพียงพอ และภาคการผลิตของประเทศจะยังอยู่รอดแม้ไม่มีบริษัทผู้ผลิตรถอย่างโตโยต้า

ทั้งนี้ โตโยต้า ซึ่งดำเนินการผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียมาเป็นเวลานานถึง 66 ปี และเป็นผู้ผลิตรถรายใหญ่ลำดับ 3 รองจากฟอร์ดและโฮลเด้นนั้น ได้ประกาศยุติการผลิตในออสเตรเลีย ซึ่งทั้งหมดส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของรัฐวิคตอเรีย และเซาท์ ออสเตรเลีย ที่มีโรงงานผลิตหลายแห่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ